Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

Kiến trúc Pháp thế kỷ 19

Tháng 5, 2107
Xây dựng: hoàn tất 1891
Franklin, Laplace, Louis XI, Volta, Chappe, Ampere, Gay Lussac, Arago...
Hậu bán thế kỷ thứ 19 nước Pháp là ngọn hải đăng của khoa học kỹ thuật và văn minh thế giới. Hơn Mỹ dĩ nhiên mà lại còn có sức quyến rũ hơn Đế quốc Anh là 1 thế lực thực dân mạnh gấp bội với thuộc địa nhiều và rộng lớn hơn Đế quốc Pháp.
Báo mạng bên mình còn hơi bị dốt nên viết tên ông Volta ra thành Voltaire, và cho rằng những hàng chữ trên bản đồ này (1932) là đích thực lịch sử.
Sườn sắt của sảnh chính và là bộ phận lớn nhât của bưu điện được biết từ vài nguồn thông tin là do từ công ty của ông Gustave Eiffel.
 
Và dưới đây là 1 kiến trúc khác của người Pháp, cũng xây vào đúng thời điểm đó - 1891 - và cũng tại 1 thuộc địa xa xôi khác, để các bạn so sánh những nét tương đồng. Hai tòa nhà tương đương về kích thước tuy tòa nhà bên dưới không có 2 cánh xây dựng 2 bên.
 
 Tháng 3, 2017:
Tòa nhà này hoàn toàn bằng sắt, tât cả những gì mắt thấy là sắt, không có gạch vôi, gỗ, đá hay viên ngói nào. Là thư viện thành phố Fort-de-France, thủ phủ của đảo Martinique trong vùng biển Ca-ri-bê, ngoài khơi Venezuela.



Đi vào chổ này người Sài Gòn lập tức cảm nhận ra cái DNA trong gene của kiến truc lịch sử này liền, nếu là bạn là từ Sài Gòn thì chắc chắn cũng sẽ thế. Bạn sẽ còn liên tưởng ngay đến sườn sắt các nhà lồng chợ ở Miền Nam nước mình. Ngay cà đến cầu Trường Tiền hay cầu Long Biên.
Thư viện này được chế tạo và dựng lên thành công tại ngay Paris trươc khi được tháo gỡ và chuyên chở bằng tàu thủy qua. Tương tự như nhưng bộ phận bằng sắt thép của Bưu Điện Sài Gòn.
Bạn so sánh với bia tên tuổi các khoa học gia trên tiền diện Bưu Điện Sài Gòn.
Thư viện Schœlcher tại Fort-de-France là thư viện văn chương nên các bia tên toàn là văn sĩ. Sách được mang từ mẫu quốc qua và có tập cỗ từ thế kỷ thứ 15. Ở đây thì có tên ông Voltaire thiệt.

Một kiến trúc khác tương tự cũng hoàn toàn bằng sắt tại đó là nhà thờ Saint Louis de Martinique.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét