Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2018

Biễn, sông, nước và cá

Tấm hình này xuất phát từ trang quảng cáo của 1 công ty tên là My Orbiter, chuyên bán hình màu trên giấy khổ lớn để trang trí nội thất và gây ý thức về môi trường. Trên hình bạn có thể thấy 8 cửa biển của sông Mekong còn lại hiện nay, với cửa Ba Lai là cửa thứ 3 từ trên xuống được chặn (đập ngăn mặn) còn 7.
Em mượn tấm hình để bạn đọc hình dung - hiễn thị - 1 giòng chất nước đổ vào Biển Đông.
Source: My Orbiter
Lưu lượng Cửu Long (tức Mekong) là 15,999.018 mét khối nước trong 1 giây. Một phút: 16,000 x 60 = 960,000 mét khối. Nước này là nước ngọt, đổ ra biển nước mặn, ngày đêm từ trăm triệu năm qua.

Bản chất biển có suy suyễn gì chưa? Môi trường sinh thái biển, chỉ nói tại đây thôi nhé, có hề hấn gì không? Chỉ vài chục cây số phía Nam đáy hình là những ruộng muối thằng cánh cò bay của gia đình Công tử Bạc Liêu khi xưa.
Chưa kể là trong giòng nước với phù sa trông thấy, không thấy là chất thải hữu cơ và hóa học (phân bón, thuốc trừ sâu, dầu nhớt phế thải v.v...) của 50 triêu cư dân (và gia súc) lưu vực giòng sông từ 5 quốc gia.
Thế nhưng biển đã xử lý được hết và gần như hoàn toàn. Một nhà máy công nghiệp trong không ảnh này sẽ không thấy được, hay là sẽ hiện ra bằng hạt bụi, mà làm sao nhiểm độc được biển? Ô nhiểm được cả Biển Đông! Đến nỗi cá trong biển phải chết? Hay là, theo các đỉnh cao, làm cá ô nhiễm nếu ăn phải sẽ mắc bệnh?

Biễn là thận là gan là phổi của địa cầu, đổ vào cái gì mà biển không hóa giải được, và rất nhanh, từ khi đấng Jehovah tạo thế. Trong bao nhiêu năm bọn cường quốc đã từng liên tục nổ bom hạt nhân vào biển nữa cơ mà.
Vệt trắng trong hình dưới là dấu chân của 1 chiếc tàu lớn như bằng 1 cao ốc chung cư thành phố. Bao nhiêu chiếc như thế này mới chở đủ chất độc cho chết cá ở Hà Tịnh? (Chất thải kỹ nghệ thép không tồn tại, không tích tụ chồng chất dài lâu - xem tài liệu trang post trước - trừ kim loại nặng nhưng kim loại nặng không làm chết cá) Thủy lưu? Thủy lưu lại càng làm chất độc hại thoái hóa - phần lớn nhờ sóng gió có oxy - và pha loãng nồng độ nữa chứ, phải không nào? Có cần phải là tiến sĩ mới biết được chút này sao?


Bọn xách động tung thông tin nhãm - tin vịt, fake news - đã xem thường trí thông minh của người chịu nghe chúng. Kể cả các đỉnh cao sáng lạng nhất, đến nỗi những phát tán "forwards" ưng ý nhất trên các diễn đàn xã hội "trí thức" tiếng Việt 1 thời gian là đầy rẫy những thứ này. Bó tay.

Cái quái lạ là ngay cả quan chức (nào đó) và lãnh đạo xí nghiệp ngoại quốc (nào đó) cũng phải xuôi theo dư luận mà nhanh chóng có động thái (nào đó) cho yên thân. Ở Mỹ chẳng hạn những nghi ngờ ô nhiễm môi trưởng do công nghiệp thường từ 3 đến 5 năm vẫn chưa có kết quả điều tra nghiên cứu, nói chi biện pháp chế tài. Tất cả các vụ cá biển và cá heo cá voi chết không có 1 vụ nào từ xưa đến nay có kết luận khoa học rõ ràng. Không còn nghi ngờ gì nữa, VN và Formosa chính thức là đỉnh cao trí tuệ loài người. Thảm nạn Bhopal do nhà máy Mỹ Union Carbide nay là Dow gây ra tại Ấn Độ gây thương vong cho 800,000 người rành rành nhu thế 30 năm sau còn nhiều điều chưa ngã ngũ, và chỉ đền bù nạn nhân ... 400 Tr đô.

Còn có cả tin đồn "bọn TQ" mang tàu đến thả thêm chất độc vào biển ngoài khơi... Vũng Áng! Giết cá Việt Nam cho bỏ ghét. 
Từ Vũng Áng đến đảo Hải Nam và Đà Nẵng, chổ nào gần hơn!? Bó tay.



👀


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét