Cầu kính Bạch Long nằm trong một phức hợp giảỉ trí nghỉ dưỡng rất lớn mang tên Bạch Long Island trong xã Mường Sang cách trung tâm huyện lỵ Mộc Châu chừng 12 km, cuối một con đường rẽ từ QL-6. Khu giải trí mở cửa qua đêm, qua cầu được từ 7 giờ sáng đến 5:30 giờ chiều.
Chiều dài nhịp cầu bắt qua con vực là 290 mét, không phải kỷ lục cho loại cầu này (có cầu bên TQ dài gấp đôi, cao hơn 5-6 lần). Vực sâu 150 mét.
Nối tiếp là một đoạn tựa vào núi dài 340 mét đi quanh một vách đá vôi thằng đứng, kết thúc tại một đường xuống đáy thung lũng gồm 999 bậc cấp. Người cao niên hay người có vấn đề về xương khớp hay cơ bắp không nên đi lên cầu (lối đi buộc là 1 chiều, và tổng số người cùng một lúc chỉ được là 450 người) chính vì khúc cầu thang xuống này. Kỷ lục "dài nhât" là cho toàn chiều dài của đường lót kính đi bộ: 340+290 mét đó, không phải nhịp cầu giữa 2 vách núi.
Góc nhìn tổng quan khu giải trí Bạch Long Island chụp từ chính giữa khúc cầu kính, ở độ cao trung bình 150 mét trên giòng nước. Nhiều khu còn đang được xây dựng chưa đưa vào hoạt động ngày 8-24-2022. Xe khách đến từ con dốc xuống bên cạnh phải của hình, đến bãi đỗ xe hình bán nguyệt trắng trông thấy trong hình. Từ đó có xe điện đưa vào khu tiếp tân mua vé khuất ở góc dưới/phải của hình (vé vào một ngày là 650K với giảm giá cho người cao niên và con nít). Từ đó có thể đi thẳng vào khu giải trí trong hậu cảnh cho ai ngại lên cầu (và dốc thang 999 bậc nói ở phần trên) hay theo một con đường lên đầu cầu bên hữ ngạn, phía phải. Phần bên trái hình là đường xuống và có xe điện đưa về khu giải trí, con đường trắng chạy dọc giòng nước, sau đó qua cầu lên lại bãi xe.
Từ nhà bán vé cũng là quán giải khát khá lớn, đi bộ lên đầu cầu chừng 300 mét. Đến bệ cầu có chổ nghỉ, kiểm vé và nơi đây các bạn sẽ được phát cho đôi bọc giầy bằng nhung, gót giầy có miếng cao su chống trợt, khá gọn và không ảnh hưởng bước đi tí nào.
Đầu cầu bên xuất phát có một quán khá đẹp với tầm nhìn ngoạn mục. Các bạn hãy dành thời gian rộng rãi trải nghiệm toàn chiều dài con đường lát kính này, không vội vả lên cầu cho bằng được, vì chiều đi quy định là 1 chiều, không thể đi lui kiếm chổ ngồi lại. Từ quày vé đến cuối đường tham quan dưới dáy thung lũng các bạn dự trù phải đi bộ chừng 3 cây số, trong đó có đoạn khó nhọc và đau chân nhất là một cầu thang xuống 999 bậc (cứ xem như bước xuống một cao ốc trên 60 tầng!)
Kính là một thể khoán, là đá trong, rất nặng. Các tấm kính trên cầu này nặng tương tự như những tấm đá hoa cương lót nhà, nhưng là rất rộng và dày. Mỗi ô kính có 3 lớp kính tổng chiều dày là 40 cm, nhà sản xuất là công ty Saint Gobain nổi tiếng của Pháp từ nhiều thế kỷ. Chiều cao trụ cột 2 đầu là 30 mét.
Toàn bộ khung sắt và giây cáp gia công tại Hàn Quốc mang qua.
Tấm kính rộng 2.4 mét, chịu trọng tải tối đa mỗi miếng là 5 tấn: 50 ông Kim Jong Ủn xếp vào 1 ô này chưa ăn thua gì (theo quảng cáo là thế).
Mặt kính nào cũng có kẻ thù đáng gờm nhât là... hạt cát! (hay hạt kim cương nhưng khả năng khó có). Cái hay của chiêc cầu này là tại vị trí trên cao này không khí luôn trong lành và khả năng cát bụi gió từ đâu đưa đến là zero nên sở chủ không phải lo về mặt này.
Tiềm năng nhiếp ảnh của chiêc cầu này rất lớn, nhưng các bạn thích chụp hình thì phải hết sức tính toán sao cho đừng đến một ngày giăng mây âm u. Nếu bầu trời trắng xám chắc chắn là các hình trong trang này sẽ rất là khác hẳn phải không các bạn.
Mặt khác vào mùa khu vực này có những mây mù thấp thì cây cầu này vì ở trên vực sẽ nửa chìm trong mây và cơ hội hình ảnh sẽ rất ngoạn mục, nhất là vào hoàng hôn hay rạng đông. Các bạn phượt có nhiều thời gian kiên nhẫn có thể lợi dụng trường hợp này. Dĩ nhiên được cái này thì mất cái kia, nhưng khi khu nghĩ dưỡng có phòng nghỉ trong khu giải trí thì với nhiều ngày ở ngay tại chổ khả năng săn ảnh thành công sẽ cao hơn.
Dù độ cao không ít du khách sẽ không thầy choáng ngợp vì ngoài khoảng trống 4 bề, và vì thành cầu được thiết kế sao cho không có cảm giác bất lực. Mặt cầu không một chút lắc lư.
Tuy dự đoán là nhìn qua khung kính xuống 150 mét sẽ chóng mặt, thậm chí buồn nôn nhưng hoàn toàn không là như vậy. Đàn bà con nít gì cũng ổn 😁
Tổng chiều dài của cầu là 290 mét, là non 3 cái sân đá bóng. Cuối cầu là miệng một hang động đá vôi thạch nhủ, đã khô. Hang sâu chừng 500 mét, mát, có đèn chiếu sáng, cỡ như và đẹp hơn hang Sửng Sốt Hạ Long nhiều.
Quán nước ở ngay cửa hang cuối đoạn cầu bắt qua thung lũng.
Ra khỏi hang con đường lát kính bám sát vách núi tiếp tục thêm 340 mét. Cảm giác vẫn là rất an toàn cho dù xuyên qua kính vẫn là một "mức rơi" cũng chừng 150 mét.
Đáng khâm phục đội ngũ nhà thầu đã thi công được công trình này, trên vách đá cao chóng mặt, mà không để lại tì vết phá hoại thiên nhiên. Mà lại là ở một vùng xa xôi, vận chuyễn vật liệu khó khăn và trong điều kiện thời tiết không phải lúc nào cũng tối ưu ở vùng núi nhiệt đới ẩm ướt này. Nội nghĩ đến trang thiết bị cơ giới để đưa các phân đoạn kiến trúc này vào chổ cũng đã là chuyên nghiệp, khéo léo, nguy hiểm biết là dường nào.
Người tiêu dùng hời hợt có chê rằng "giá vào cửa chát quá!" phải hiểu chất lượng của sản phẩm mình mua được, mình có được mà mua, là thế nào. Dân giang có câu "tiền nào của nấy" bạn à.
Một điều mà chắc rất ít ai để ý, nhưng đáng chiêm nghiệm và khâm phục là kỹ năng công nghệ của nhà thiết kế, kỹ sư và nhà thầu (châu Âu) thi công chiêc cầu này.
Chiêc cầu dài gần 300 thước toàn là kim loại tức phải giảng nở và co rút với nhiệt độ phơi giữa nắng như thế này, mà hoàn toàn không một độ võng, có thể nói là tuyệt đối thẳng đường chân trời như thế này là 1 kỳ công. Ai cũng phải còn hiểu là yếu tố gió đối với bât cứ loại cầu nào cũng là một vấn đề hệ trọng hàng đầu, thế mà khi đi qua thằng viết dù có chú ý vẫn không ghi nhận một chút lúc lắc nào. Cây cầu này dài, tức là khả năng dù có phải kiểm soát đến mấy cũng phải chịu một sức nặng bội phần do sức tải hàng trung bình hay tối đa ngoài sức nặng kiến trúc thô. Đó là yếu tố đương nhiên đã được tính vào trươc khi vận hành - thí dụ cho là mỗi mét có 2 bộ hành, cho trung bình là 100 kilo thì toàn chiều dài đã nặng thêm là 300x100 kí = 30 tấn! Với sưc nặng đó độ lắc do gió hay lực chuyễn mình của đoàn người sẽ là còn an toàn như thế nào! Cây cầu này (với "kỷ lục" quảng cáo không mấy thành thật) vẫn là một kỳ công của công nghệ và các chuyên gia. Thằng viết này xin trải chiếu bái phục, bái bái phục!
Còn phải khen tặng phần mỹ thuật, đơn sơ nhưng ấn tượng, không bôi bác toàn hậu cảnh thiên nhiên, không màu mè lòe loẹt thường kèm theo các kiến trúc du lịch như thế này. Các công trình thuộc đẳng cấp này phải được khen tăng và phát huy, cho dù không thể tránh ảnh hưỏng vào cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, phải có kiểm soát, hạn chế. Đáng khen là nhân sự cố vấn nào đã bỏ công điều tra trinh sát địa hình 1 khu vực quá đẹp, mà lại bố trí được đúng kiến trúc 1 hạng mục trong không gian núi, sông, hang động v.v... này trong vùng sâu vùng xa, hồ như có sắp xếp với ông Trời!
Đươc biết là dì này trên 70, con cháu thương đưa đi chơi, qua khỏi cây cầu thì đuối sức tuy không phải vì sợ hãi, chỉ là mệt. Nhân viên an toàn dìu đến một chổ ngồi, đoạn đề nghị nên đi trở lui đề xuống trở lại điểm khởi hành vì con đường xuống phía bên này kết thúc bằng các bậc thang đi bộ sẽ rất khó khăn.
Đây là con đường xuống, đoạn cuối, trong khung hình đếm được là chừng 25 bậc cấp. Toàn chiều cao của cầu thang là 999 bậc. Người cao niên nhất là người ít hoạt động không nên đi cung đường này. Cụ nào nghiệm có thể đi bộ xuống cao ốc Keangnam hay Bitexco được thì hãy đi. Khả năng té ngã kể cả cho người trẻ hơn cũng là rất cao, và các bác đừng tưởng lầm là "đi xuống là dễ lắm, đi lên mới mệt!". Bệnh tim mạch, áp huyết cao, chứng loãng xương, người có các bệnh khớp đầu gối, những người dễ chóng mặt và it hoạt động thể thao thì nên tránh lên cầu. Có thể theo xe điện dưới núi đưa đền khu giải trí phía dưới chờ người thân gặp sau khi họ đi về.
Xe điện đón tại cuối dốc thang đưa về khu giải trí nơi có một cụm nhà chờ, quán giải khát. Góc nhìn lên từ dưới thung lũng nơi xe đậu.
Một bộ phận chưa đưa vào khai thác vào tháng 8, 2022, có lẽ là nhà nghỉ ngay tại trong khu giải trí, theo phong cách vật liệu đơn giản các khu du lịch sinh thái.
Khu giải lao kiến trúc tre độc đáo rất mỹ thuật. Như thấy trong các hình tổng quan trên kia, khu vui chơi có nhiều khu vưc cách xa nhau với nhiều hạn mục cho cả gia đình. Vào đây có thể nếu không muốn đi qua cầu kính thì cũng có xe điệm đưa đi đến từng nơi và giải trí suốt ngày giữa núi đồi thiên nhiên bao bọc, cho đến tối.
À, cùng các bạn thích chụp hình drone: có mang theo và xin được phép thì cũng vô ích vì không mang đến được gì thêm. Góc hình nào drone có thể chụp đươc, đi bộ là đủ có cơ hội tạo hình y vậy rồi. 😍
Xin hoan hô khu giải trí du lịch Bạch Long Island!
🌴🌴🌴
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét