Điểm đến Vũng Tàu. Tháng 5, 2013. Thông thường rất ít người di chuyển đến Vũng Tàu được xem cảnh quan này của thành phố du lịch biển, vì phần lớn khách đi đường nếu có thể chọn giữa đường bộ và đường nước thì sẽ chọn đường bộ vì định kiến về an toàn trên ghe tàu (sợ chết đuối!) Nay với tàu cánh ngầm an toàn mau chóng và tiện nghi bạn đọc có thể thưởng ngoạn cảnh đẹp hiếm có này ở nước ta.
Đối với nhưng ai ưa thích du ngoan bằng tàu thì đoạn chót của hành trình đường thủy Sài Gòn-Vũng Tàu băng qua toàn Vịnh Ghềnh Rái là đoạn ngoạn mục nhất chuyến đi. Với tốc độ tàu cao tốc thì đoạn này trươc khi vào cảng Vũng Tàu chi chừng 25 phút nhưng cảnh quan thay đổi mau chóng người đi có cảm giác ngắn hơn nhiều. Càm giác là cảm giác ra biển, như để đến 1 hải đảo nào đó, sạch, mát.
Đối với người di chuyển vì cần đến, mà lại không hợp đi tàu thì khi có sóng cao có thể bị nhồi và say sóng. Nếu sóng chỉ như trong hình thì tàu cánh ngầm đi rất êm, nhưng có chuyến nhiều người cũng cần đến túi nôn!
Tàu băng qua hết chiều ngang của Vịnh Gành Rái, có thể thấy 2 bờ ở xa, cửa Sông Dinh nếu ai biết bản đồ nơi này, các núi Phước Tuy và xa hơn nữa.
Tàu đi vào vùng biển êm sóng của vịnh Vũng Tàu được che chở 2 bên bởi 2 ngọn núi. Khi xưa đời Nguyễn thì cảng có tên là Gành rái. Vịnh Gành Rái thì gọi là vịnh Cần Giờ. Thủy thủ đoàn người Pháp đến Gành Rái lần đầu tiên vào ngày lễ giỗ thánh Gioan - Jean, tên có thể hoán chuyển với Jacques - nên gọi là Mũi Thánh Gioan, Cap Saint Jacques. (Ngày giổ thánh đó là 25 tháng 7 nhưng không rõ năm đến là năm nào).
Hình trên cho thấy tổng thể Bãi Trước, nằm giữa bên trái là Núi Lớn và bên phải tấm hình là Núi Nhỏ.
Bên trái nhìn thấy Bạch Dinh còn gọi là Dinh Ông Thượng trên chân Núi Lớn.Gó nhìn về phải, nhìn thấy Núi Nhỏ.
Hình trên là Núi Nhỏ phía Đông mũi Vũng Tàu, hình dưới là Núi Lớn ở phía Tây (vì nhìn dọc theo chiều dài tử trung tâm vịnh nên thấy lại nhỏ hơn)
Hình dưới là bề dài Núi Lớn
Bãi Trước Vũng Tàu là 1 vòng cung giữa 2 trái núi, là vị trí xưa nhât của thị trấn nhỏ Vũng Tàu, xưa là cảng cá và nay chỉ có cảng tàu cao tốc đi Sài Gòn (đò, ferry tiếng Anh).Cảng tàu cao tốc, xây giữa Bãi Trươc, nơi truoc kia (1975) là dãy hàng quán ven bãi dưới bóng hàng dừa.
Núi Lớn nhìn từ giữa vịnh. Tòa nhà bên phải hình là Dinh Ông Thượng còn gọi là Dinh Bảo Đại, nơi trước đây vua Thành Thái và sau đó con là vua Duy Tân đã bị giữ (trươc khi lưu đày đi đảo Reunion).
Dinh Ông Thượng xây trên nền móng 1 pháo đài đời vua Gia Long.
Núi Lớn. Nhìn dọc theo chiều dài nên không thấy là "lớn".
Đội tàu hoa tiêu Vũng Tàu.
Đội Tàu hoa tiêu Vũng Tàu có từ trên 100 năm. Tất cả thương thuyền và chiến thuyến vào cảng Vũng Tàu hay muốn đi ngược lên hệ thống cảng Nhả Bè-Sai Gòn đều phải trao tay lái cho 1 hoa tiêu Vũng Tàu, kể cả chiến hạm ngoại quốc. Hạm trưởng phải theo chỉ thị của hoa tiêu về hải hành mà nói.
Tàu từ xa về đậu ngoài khơi Vũng Tàu và tàu hoa tiêu sẽ đưa hoa tiêu ra. 1 Hoa tiêu sẽ lên tàu để nhận bánh lái trực tiếp lái tàu vào các cảng Vũng Tàu hay ngược Sông Lòng Tàu lên Sài Gòn, Biên Hòa. Khi cần thì sẽ có tàu kéo ủi đi hộ tống. Hoa tiêu có thể lái chiến hạm và tàu đi biển lớn như tankers, container ships.
Tàu đi biển nào cũng phải mang tên cảng của tàu. Tên cảng trên tàu hoa tiêu này là Tân Cảng Sài Gòn.
Bến tàu cánh ngầm tấp nập. Vũng Tàu có trên 100 bến cảng, bến cá, thương cảng, quân cảng và cảng phục vụ công nghiệp dầu khí. Bãi trước chỉ 1 bến tàu khách này.Quày vé tàu đò. Vé có thể mua tại chổ (ngày không phải lễ không cần mua trước) có thể mua truoc hay trên mạng.
Từ kè bến tàu cánh ngầm nhìn lên hướng Núi Lớn, thấy 1 nữa Bãi Trước.