Thứ Hai, 17 tháng 2, 2020

Hạ Long góc nhìn khác - 2019

Chuyến bay ngày 7 tháng 9, 2019. (Sau 1 lần phải hủy vì thời tiết xấu)

Chuyến bay tham quan du ngoạn xuất phát từ đảo Tuần Châu và về cùng nơi, cất cánh từ bến tàu phà đi đảo Cát Bà.

Vịnh Hạ Long nhìn từ bến phà Tuần Châu, nơi phát xuất chuyến phà dài khoảng 7.5 km đi đảo Cát Bà và cũng là bến đáp của các chuyến bay thủy phi cơ của công ty Hai Au Aviation.

Từ bến phà cũng là cảng du lịch lớn nhất vùng này đến bờ Bắc cùa đảo Cát Bà ở hướng chính Nam là 1 đường chim bay 7 cây số. Vì lẽ đó vừa cất cánh thì bạn sẽ thấy ngay dưới cánh phi cơ vùng rừng núi của đảo, tên hành chính là huyên đảo Cát Hải (350 km2), lớn thứ 2 sau đảo Vân Đốn trong vịnh Bắc Bộ. (Cát Bà thuốc Hải Phòng, Vân Đồn thuôc Quảng Ninh).
Chiếm trọn khung hình này là đảo Cát Bà. Nhìn thấy là bến phà Gia Luận và khởi điểm gốc Bắc con đường xuyên đảo dài 20 km đưa đến phố đảo Cát Bà nhìn xuống hướng Nam.
Hình trên: Vịnh Lan Hạ bao bọc cạnh Đông Bắc của đảo Cát Bà, nơi có nhiều cư dân sống trên nước nhất trong vịnh Hà Long.

Để xem chi tiết nhỏ các ảnh trên các bạn click nút phải chuột lên hình và chọn "View in new window" từ đó có thể phóng đại hình )
Đường bay là 1 vòng tròn ngược kim đồng hồ với đường kính chừng 20 km, chạm phía Đông Bắc với vùng biển vịnh Bái Tử Long (vịnh BTL đối diện với trên đất là khu vực Cẩm Phả, Cửa Ông, Vân Đồn).
Đoạn chót phi hành trình là từ Bắc về Nam, ngồi cửa sổ tay phải phi cơ sẽ thấy trên đất liền là thị xã Hòn Gay rồi Bãi Cháy.
Thị xã (trước đây) Hòn Gai nay thuộc thành phố Hạ Long.
Bạn đọc không quen thuộc với sử-địa Miền Bắc sẽ không nhận biết ngay rằng các xà lan trong hình là xà lan phục vụ công nghiệp khai thác than đá khu vực Hòn Gai-Cẩm Phả. Khu vực nổi tiếng đó của vịnh Hạ Long nằm dài 1 đường chim bay chừng 30 km bắt đầu từ trái núi trong hình trên đến thị xã Cẩm Phả phía Bắc (bìa phải của hình)(xin xem các du ký trước về vùng đó). Trong sách giáo khoa trước kia ở Miền Nam, tên Hòn Gai đi chung cùng mỏ than, công nghiệp người Pháp đã mở mang ngay sau khi chiếm Bắc Kỳ thế kỷ thứ 19 và đã đánh giá rất cao. Than đá Quang Ninh nay xuất cảng đi Nhật, Hàn quốc, Indonesia, Mã Lai, Ấn Độ. Trong tương lai (2025) sẽ chấm dứt khai thác các mỏ lộ thiên vì lý do môi trường  [nguồn: báo Lao Động] (thời buổi trước "mở cửa" phải hiểu là cư dân vùng này chì bằng 1/20 của dân số hiện tại).
Phía sau cầu Bãi Cháy là 1 vũng đầm rất lớn hình chữ V mỗi cạnh là 10 km gọi là vịnh Của Lục, là giới ranh phia Bắc của Thành phố Hạ Long.
Cầu Bãi Cháy vượt eo biển Cửa Lục, trước đây từ khi khai trương năm 2006 cho đến khoảng năm 2014 là công trình kiến trúc đồ sộ "ấn tượng" nhất và duy nhất trong cà không gian địa phận này. Chỉ cách đây 5 năm thôi! Lúc đó, thời xa xưa đó, gần như trên 50% các cao ốc biêt thự và kiến trúc khác nhìn thấy trong loạt hình này là chưa có.

Bãi Cháy Quảng Ninh là bộ phận dân cư phía Nam cầu Bãi Cháy (hình trên trong xa). Bộ phận bên tay phải của hình tức phía Bắc cây cầu nay gọi chung là Hòn Gai (hay Hòn Gay).
Hình trên: Khu vui chơi giả trí Sun World Hạ Long, sở hữu đường cáp treo băng qua Cửa Lục mà các bạn nhìn thấy 2 trụ lớn màu trắng.

Đến tham quan du ngoạn, nghỉ dưỡng tại không gian Vịnh Hạ Long từ xa, kể cả Hà Nội, du khách hay bị người địa phương - điễn hình là tài xế taxi, Grab hay xe khách - gắt gõng khi nói rằng "cho tôi về [địa chỉ...], Hạ Long". Phải nói rõ Bãi Cháy hay Hòn Gai hay Tuần Châu.
Xưa nay Hạ Long là tên của 1 vùng biển, tên Vịnh Hạ Long. Hạ Long trước đây không là 1 địa phận, thị trấn nào trên đất liền. Nay Hạ Long là 1 cấp hành chánh là thành phố có 1 bờ biển dài trên 30km từ Yên Lập cho đến hết bờ biển Hòn Gai, với trung tâm điểm là hình dưới (thành phố HL bao gồm cả đảo Tuần Châu. TC nay là 1 bán đảo vì đã đươc nối liền với đất liền bằng 1 cầu đá dài 1.5 km). Tương tự như vậy, Bái Tử Long hiện nay không là 1 địa điểm nào trên đất cả.
Hình trên là mặt bằng 'hạt nhân' từ đó các công trình xây dựng phát triễn tạo thành không gian cái gọi là thành phố Hạ Long như thấy trong các không ảnh này. Trung tâm khu vực "xưa" nhất, khi người viết đến đây lần đầu là đường Hoàng Quốc Việt sau lưng cái đầm nhỏ này, với khách sạn Mường Thanh là bề thế nhất lúc đó, nay gần như tìm không ra! Đây là vị trí chính trực diện vịnh Hạ Long. Từ các cao ốc trong hình trên là nơi du khách có thể có góc nhìn toàn diện tổng thể vinh Hạ Long, vùng biển và ốc đảo ngoài khơi. (Một nơi khác tương tự là từ đảo Tuần Châu).

Tỉnh Quảng Ninh ngày nay có bờ biển dài nhất Miền Bắc, 250 km kéo dài từ Móng Cái tại biên giới cho đến Hải Phòng (chỉ sau Khánh Hòa, 370 km, và Cà Mau 254 km ở Miền Nam). Kinh tế rất đa dạng nhưng khu vực thành phố Hạ Long thì như hoàn toàn là du lịch, năm 2020 ắt phải bị ảnh hưởng trận dịch Covid-19 trầm trọng - nhất là nguồn lợi 2/3 đến từ Trung Quốc qua của khẩu Kha Luân, Móng Cái xem như phải tắt hẳn.



🌄


Nói thêm về đảo Tuần Châu


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét