Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

Đảo Cát Bà 2014

Đảo Cát Bà:       1.   2.  3.  4.  5.  6.  7.     


Du ký ngày 20-8-2014 Phần 1

Cát Bà là hòn đảo lớn nhất trong Vịnh Hạ Long. Bạn có thể đến đảo từ hải Phòng hay thành phố Hạ Long và như bản đồ cho thấy, từ trung tâm tp Hải Phòng đến đảo lộ trình bằng lộ trình từ tp Hạ Long đến. Để bạn đọc hình dung thì Cát Bà rộng chừng 300 km vuông bằng 1/2 đảo Phú Quốc là đảo lớn nhất nước với gần 600 km vuông. Muốn du lịch tham quan đảo một cách trọn vẹn nên dành trọn 3 ngày - 1 ngày thì không thể, 4 ngày là tối hảo nếu muốn có thời gian thư giản nghỉ dưỡng.
Là đảo tức nhiên phải đến bằng đường thủy, từ Hải Phòng hay từ Tuần Châu. Từ Hà Nội đến tp Hải Phòng hay tp Hạ Long là 3 tiếng ngồi xe. Từ Hải phòng có tàu cao tốc và cánh ngầm đến thị trấn Cát Bà, hay có thể đi bằng phà - phà đi 2 chặn, tuyến đường băng qua đảo Cát Hải (bản đồ). Từ tp Hạ Long: phà từ bán đảo Tuần Châu đến thẳng bờ Bắc đảo Cát Bà.
Sau khi đã đến Hạ Long bằng phương tiện và từ hướng khác nhau, người viết đề nghị cho bạn nào thì giờ eo hẹp: 3 ngày. Ngày 1 khởi hành sớm ở Hà Nội đến tp Hạ Long/Bải Cháy tham quan và ăn trưa, đi phà Tuần Châu đến Cát Bà, lấy phòng tại thị trấn Cát Bà và tham quan gần tt. Ngày 2 mướn xe honda tham quan trên bộ, mua tour tham quan trên biển, nếu thu xếp khéo thì có thể thực hiện cả 2 và có thể có thời gian thư giản trên các đạo nhỏ, các bải tắm. Ngày 3 đi thêm 1-2 điểm sót, đi tàu cánh ngầm về Hải Phòng rồi xe đò về Hà Nội. Đấy là hoàn toàn ba-lô, có phương tiện xe hơi thì cũng lộ trình y như vậy, với ngày trên đảo toàn hảo hơn và lựa chọn dồi dào hơn, về Hải phòng thì dùng phà cho xe hơi.
Hình dưới từ xe bus tour năm 2011. Đến từ Uôn Bí, trên doạn đường QL18 chạy song song với bờ biển, chừng 10 km truoc khi đến thành phố Hạ Long. Trong chân trời sau vô số đảo nhỏ là đảo Cát Bà. Căn cứ theo bản đồ trên, hướng nhìn là Nam-Đông Nam.
Bản đồ du lịch treo tường trong 1 khách sạn: Cát Bà và trên 350 đảo nhỏ phụ thuộc. Diện tích đảo hầu hết là Vườn Quốc Gia Cát Bà, là 1 khu bảo tồn sinh thái với dân cư thưa thớt so với 1 vùng mật độ rất cao như vùng đất duyên hải Vịnh Bắc Bộ.

Toàn bộ Vịnh Hạ Long là 1 kỳ quan của thế giới, theo người viết là kỳ quan số 1 của thế giới. Người viết có đi nhiều xem nhiều rồi, và đến năm 2014 đã đến Hạ Long 3 lần: không nơi nào so sánh được với trải nghiệm Hạ Long. Nếu bạn về Việt Nam từ nước ngoài thì ưu tiên số 1 của bạn phải là xem Vịnh Ha Long, đơn giản là thế. Cái cực may mắn là, đến với Hạ Long rất dễ rất thuận tiện và tiện nghi. 
Nếu đến bằng phà (đi xe đò, tự túc, hay tour) thì đáp bờ Bắc và đi đường xuyên đảo xuống cảng Cát Bà, đó là phà Tuần Châu. Nếu là phà từ Hải Phòng sẽ là 2 đoạn và đáp lên bờ Tây, đi đường bộ (màu đỏ trên bản đồ) đến tt Cát Bà. Chỉ riêng đoạn phà Tuần Châu-Cát Bà đã là 1 trải nghiệm du ngoạn Vịnh Hạ Long với ấn tượng không thể nào quên như bạn sẽ thấy trong hình ảnh chuyến này.
Thị trấn Cát Bà ở vị trí cực Nam đảo Cát Bà. Cảng CB nhìn về hướng Nam:
Góc nhìn từ đỉnh núi trong hình trên, nhìn xuống vịnh trước cảng Cát Bà. Với chút may mắn, đến điểm này vào 1 lúc trời nắng trong bạn đọc sẽ thưởng ngoạn được cảnh quan có 1 không 2 trên thế giới, tương tự như đứng trước Grand Canyon bang Arizona Hoa Kỳ, còn đẹp hơn vì có thêm yếu tố biển. Trong thân bài du ký sẽ đầy đủ hình ảnh, đây chỉ định vị và giới thiệu, nhưng hình ảnh hạn hẹp và ít oi không thể nào gợi đủ cảm giác khi đứng tại chổ.
Ngày 19 tháng 8, 2014 hai anh em chúng tôi đến từ Móng Cái bằng xe hơi, anh bạn là chủ xe. Đến tp Hạ Long gia đình anh bạn có vợ và chị vợ nhập toán, đã hẹn trước và đến từ Hà Nội, phòng khách sạn đặt trước từ Hà Nội.
Bạn đọc nếu chọn khách sạn nên chọn  trong 1 cụm khách sạn nằm ngay giữa đoạn đường thẳng ven biển từ Cầu Bải Cháy, và chọn khách sạn nhiều tầng để có thể thưởng ngoạn toàn khu vực Hạ Long trươc thành phố, có một không hai. Giá cả không cao gì hơn chổ khác, và đi lại khu đô thị Bãi Cháy để ăn uống hay mua chác cũng gần. Từ mặt đất lên cao ốc cảnh quan hoàn toàn khác nhau. Một ngày nắng trong thì sẽ có nhưng tấm hình tốt hơn những hình này nhiều.
Từ sân thượng 1 khách san trong thành phố Hạ Long, đường ven biển.
Cũng từ sân thượng khách sạn là hình đêm cho thấy trong 1 hình đảo Tuần Châu, đã trở thành bán đảo vì mới đây được 1 đường đê nối liền với bờ, dài chừng 2 km.
Bán đảo Tuần Châu trong đáy hình, đường dẫn nhìn thấy bên phải. Trên đảo có bải tắm, khu giải trí hiện đại, khách sạn và resort lớn. Đặc biệt là có cảng du lịch trong đó có bến phà đi Cát bà.

Mời bạn đọc lên phà đến đảo Cát Bà   Chuyến phà Tuần Châu   




2.  3.  4.  5.  6.  7.     









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét