Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2014

Chuyến phà Tuần Châu

   1.  [ 2. ]  3.  4.  5.  6.  7.    


Anh bạn đồng hành vì sợ vướng bận với chiếc xe hơi (lái từ Đà Nẳng ra), thành kiến về đi phà ra biển, và những ẩn số về đường xá và địa hình đảo Cát Bà nên quyết định đi phà như thằng viết đã vạch ra và cổ xúy hết mình, nhưng... bằng chân. Gởi xe tại khách sạn, lấy taxi ra bến phà, đến bến thì sẽ kiếm xe đến thị trấn. Khách sạn thì người viết đã đặt trước từ Hà Nội (chuyến đi từ 3 ngày qua đúng lịch trình, và đến Hạ Long chúng tôi đã có thêm 2 đồng hành là gia đình anh bạn).
Hôm lên đường lại là 1 ngày u ám vào buồi sáng, mưa tháng 8 lất phất. Chúng tôi lấy xe taxi đi từ khách sạn, từ giữa thành phố Hạ Long ra đến bến phà chừng 6 cây số.

Đây là cảnh quan khi ra tới bến phà ở cực Nam của đảo Tuần Châu, nhìn ra biển. Hâu cảnh là những hòn đảo trong Vịnh Hạ Long chồng lấp lên nhau thành 1 rặng núi dài. Trải nghiệm có 1 không 2 trên thế giới. Đấy là mới ra tới bên phà chưa đi đâu. Cảnh biển và đảo như thế này được nhìn thấy từ Cẩm Phả (Bái Tử Long, 1 post khác) đến bờ biển Bãi Cháy đến tp Hạ Long, điều kiện là phải ra chổ trống hay từ điểm cao. Vào ngày nắng trong vắt thì trời sẽ xanh, biển sẽ rất xanh và đảo cũng nồi  màu. Nhưng vì trên vĩ độ nhiệt đới thì bạn phải nhớ là 6 tháng trong năm, khí hậu có thể như thế này. Với trang bị máy cao cấp hơn và công phu chụp thì cảnh trời có mây cũng có thể đẹp.
"Fantastic landscape!", một anh đồng chuyến người Tây đi với vợ và con nhỏ. Khó dịch được. 'Fantasm' là một giấc mơ hoang đường. "It's like we are on another planet!": "Cứ như mình đang ở trên 1 hành tinh khác! "
Bến cảng tàu thuyền du lịch có chổ neo thuyến nhỏ gọi là 'marina'. Càng phà đi Cát Bà cùng trong 1 marina chổ cập bến của nhiều hãng tàu du lịch Hạ Long và là 1 khu căn hộ bán cho tư nhân nghỉ dưỡng.
Được biết chuyến này là 1 chuyến "ít" khách
Vé có bán cho người bộ hành (như nhóm thằng viết), cho xe nhỏ, xe đò và người đi xe gắn máy, giá hợp lý chả có gì đặc biệt cần phải nhớ, người bộ hành như chỉ 40 000. Các bạn thấy hình cung đường hải hành này, mua tấm vé đi về 1 chuyến thưởng ngoạn lấy vui cũng quá rẻ.

Mấy lần đến Hạ Long giấc sớm trời cũng mù như nhau nhưng mùa khô thì mặt trời lên rồi màu sắc biến đổi bất ngờ.
Trong Vịnh Hạ Long tàu thuyền không được đi nhanh vì đáy cạn và phẳng, để tránh đánh bùn lên hủy hoại môi trường sống và vẽ đẹp của vịnh. Do đó không có tàu cao tốc đi Cát Bà mà chỉ có phà.
Địa lý này rất đặc biệt, vì nhìn thấy núi mình tưởng chừng đâm thằng xuống biển thì sẽ tiếp tục đến 1 độ sâu ghê gớm lắm, nước vịnh phải sâu chứ. Thật ra nhìn chung địa thế tam giác châu chổ Hồng Hà và các tình Miền Bắc miền xuôi, những cảnh như thế này trên cạn cũng khá nhiều, vùng Ninh Bình là đặc trưng. Là núi vôi, karzt giữa đồng bằng. Chỉ là, vùng vịnh là 1 đồng bằng ngập nước.
Chuyến phà đi và về gặp nhau ngay giữa cung đường (chiếc này chụp lúc về), giờ giấc phà rất chính xác.
Thờ ơ trước vẽ đẹp.
Thủy lộ tuyến phà được bao bọc bởi các đảo, nên ít khi có thời tiết xấu phải hủy chuyến. Chỉ 1 đoạn gần Tuần Châu chừng 25 phút là biển trống bốn bề.
Trời hôm nay âm u và có lúc mưa khá nặng hột vào buồi sáng, làm anh bạn e ngại vì sợ ra biển! Thật ra toàn chuyến chừng 1 tiếng rưỡi không 1 lúc nào tàu chao đảo.
Mấy người này là đi theo các xe tour khác nhau, các tốp có từ Hà Nội, tình thành Miến Bắc nhưng cũng có tốp từ Miền Nam. "Tây" (da trắng, bất cứ da trắng nào) thì có Tây trẻ đi ba-lô, đi xe gắn máy và tự túc như tụi chúng tôi.
Tàu tuy đông và có lúc mưa to phải chen nhau vào nơi có mái che nhưng không nhốn nháo ồn ào.
Đến đảo Cát Bà, phần phía Bắc, không có khu dân cư nào đáng kể. Chỉ là bến phà. Đến thị trấn Cát bà phải thêm 1/2 giờ xe (xe taxi hay xe van chạy bán mạng, thong thả thì 45 phút).
Bến phà Gia Luận, đảo Cát Bà - 2014
Xuống tàu không chen lấn không la hét ới nhau, vì đại đa số là đi chơi thăm thú. Chuyến tàu người đi buôn chắc khác, thằng viết nghĩ thế vì nguyên lý "người Việt Nam xấu xí dơ dáy ghẻ lỡ ồn ào  hút thuốc khạc nhổ v.v..." của các văn hào nổi tiếng phải là không bao giờ sai.
Sẽ có người nói "tại anh không ở trong chăn anh không biết". Dạ phải.



   1.   2  3.  4.  5.  6.  7.    







-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét