Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Bạc Liêu ngày mới

Trong du ký này:       1.  2.  3.  4.  5.  6.  7.
24 giờ Bạc Liêu. Ngày 26-4-2016

"Dìa Bạc Liêu". Lại một lần nữa, dù chỉ nhìn cách ăn mặc mà đoán qua người viết là "người Sài Gòn" người lơ xe vẫn hỏi "Chú dìa Bạc Liêu?". Không phải đi. Về.
Nét hiếu khách của người Miền Nam thể hiện ngay  trong 1 câu nói ngắn ngủi tầm thường. Một cô NGO Nhật trẻ tuồi cũng được cư xử y như vậy (và lúc đầu cũng bằng tiếng Việt! - lúc sau thì "nhờ Chú nói dùm...").

Sau 2 đêm 1 ngày tham quan nhịp sống và địa hình địa vật mũi đất cực Nam, từ Cà Mau người viết lấy xe đò qua thủ phủ Bạc Liêu, nay là một thành phố. Ba lô lên vai và cũng không lo gì sẽ ăn đâu ở đâu. Đâu thì cũng là xứ Việt người Việt. Cơm Việt!

Lần về Việt Nam kỳ này cũng như mọi năm, em dành 3 tuần lễ đi nhiều nơi tìm hiểu quan sát. Kế hoạch và phương án [ rất nhiều phương án, A và B1, B2 v.v... :) ] lên trước khi đi phải ít nhất 6 tháng.
Đi đến đâu, xem những gì, phương tiện nào, tài chánh nào - nói chung là như Mỹ nói: money and time budgeting - do nhu cầu tìm những đáp án cho những câu hỏi hiện thực về nhân văn, địa lý, lịch sử, khoa học. Và phải dò hỏi bạn bè mới cũ, tra cứu trên mạng Internet và các diễn đàn "phượt", liên lạc phương tiện và chổ nghỉ chân v.v... Đêm đêm soi mói bản đồ và hình ảnh sẳn có của các địa phương muốn đến, có khi là 6, 7 tháng trươc khi mua cái vé hàng không từ Los Angeles.

Vòng Miền Tây giới hạn này cũng như thế, đã được em tính trước chương trình thời gian và nơi tham quan. Sau khi đã xem qua vùng Cà Mau và ngủ lại đó đêm thứ 2, sáng ngày hôm sau em ra bến xe Bạc Liêu lấy chuyến xe đò về thành phố Bạc Liêu chuyến 8 giờ. Dự trù 2 giờ sau đến lấy phòng ở 1 khách sạn tại thành phố, bỏ ba lô và gọi ngay xe ôm đi tham quan.
Chương trình được sự giúp đỡ thông tin của cô tiếp tân khách sạn, người bạn cà phê, người bảo vệ, anh xe ôm,  chị bán bắp nấu ngoài công viên Hòa Bình. Cả đến người ăn xin ban đêm bên lề đường vắng.

Những chuyến đi là những trải nghiệm vô giá muôn màu muôn vẽ. Trong tầm tay mọi người, chỉ cần nhiệt tình và óc tìm hiễu học hỏi, và tư thế sẳn sàng hòa mình và thưởng thức đất nước con người.

Đến Bạc Liêu vào khoảng truoc 10:00 giờ sáng. Tại bến xe em nhờ 1 anh xe ôm đưa về khách sạn tên cô tiếp tân ở Cà Mau cho. Khách sạn 3 sao thiệt, em sẽ có hình sau. Các hình trên là cho màu mè thế thôi, thời điểm là sáng hôm sau ngày em đến, từ trên sân thượng khách sạn.

- Một ngày viếng thăm Bạc Liêu

Để các bạn hình dung tiến trình thời gian thì đây là đoạn đưởng xe đò Cà Mau-Bạc Liêu sáng ngày 26 tháng 4, 2016. Thời gian chừng chỉ dưới 2 tiếng đồng hồ kể cả thời gian đón khách dọc đường. Giá vé chừng 5 mỹ kim.

Có một điều sơ sót, là vì vốn thời gian eo hẹp em đã không có kế hoạch ghé nhà thờ Tắc Sậy ngay giữa đoạn đường Cà Mau-Bạc Liêu. Đây là nơi thờ phượng Cha Phan Xi Cô Trương Bữu Diệp mà đâu đâu trên thế giới có người Việt bất kể lương giáo đều có thể thấy ảnh tượng.
Các bạn có phương án đi đường này, hay ghé ở lại hoặc Cà Mau hoặc Bạc Liêu nhớ ghé đọc kinh với Ngài. Thậm chí từ Cà Mau hay Bạc Liêu có thể thuê taxi hay xe ôm đến đó dễ dàng trong trên dưới 1 tiếng đồng hồ..

Khởi hành lúc 8:00 giờ sáng, đến bến Bạc Liêu quá 9 giờ 45. Khoảng cách 60 km.

Xe ôm về khách sạn: 2 mỹ kim.

Thành phố nhỏ thanh bình, tươm tất.

Đừng hỏi em tại sao cái chổ đó nó tên là Kiều Hối, em không bít. Nó không phải là ngân hàng, nó không đổi tiền, nó chỉ bán rươu và hàng ngoại thôi. Nhưng em nghe nói là trong số dân cư xưa cố hữu của thị xã này, thời vượt biên 1/2 đã dọn nhà đi nước ngoài, và cũng trên 1/2 số người đó nay đã trở về làm ăn buôn bán hay gửi tiền về cho người nhà làm ăn buôn bán tại Bạc Liêu ngày nay.

Dừng ở trươc khách sạn bên hông 1 khu có mái che gọi là Khu ẩm thực thành phố Bạc Liêu, hình như là trung tâm điểm thị xã. Hóa ra là nhà Công tử Bạc Liêu chỉ cách đây chừng 1000 mét.

22 My kim
Quẳn ba-lô, rửa mặt, ăn sáng và gọi bác xe ôm trở lại. Một người taxi hay xe ôm được nhờ chở đi suốt buổi là kiêm luôn 1 hướng dẫn viên, là 1 lựa chọn quan trọng đáng kể, và cũng còn phải có 1 yếu tố may mắn. Thằng viết thường chọn người sòng phẳng - 1 yếu tố quan trọng bậc nhất vì nếu gặp kẻ xấu thì dư âm cuộc đi chơi sẽ là tiêu cực lắm. Khi nào cũng phải tính dư tiền thù lao mặc dù không nói, chỉ trong tiếp cận mà khôn ngoan chọn lời phòng vấn thôi, và cho họ biết mình không phải là kẻ bùn xỉn. Ngoài ra em chọn người tuổi xấp xỉ tuổi mình, vì họ mới là người có trải nghiệm cùng thời với mình, có thể nói những gì mình đã biết cơ bản, và dùng chung ngôn ngữ. Ngoài ra người địa phương lâu ngày cũng là điều quý, biết lịch sử gần đây của nơi mình đến thăm.
Cái vui là, xe ôm hiện nay ít ai là lớp ít tuồi, thường là người trên trung niên, và thường là... cựu quân nhân hay công chức chế độ cũ! (Vấn đề này mình cũng phải cẩn thận "điều tra", vì ai cũng muốn nói theo ý mình khi hiểu được mình từ đâu mà ra, nhưng ai đã ở trong quân đội chế độ trược thì cũng biết hỏi 1 đôi điều dễ kiểm chứng). Cái khoa nói của mình giúp mình biết được nhiều lắm, các bạn à.
Bác xe ôm của em hôm nay là 1 cựu địa phương quân QLVNCH. Lựa chọn may mắn nhất!

Điểm đầu tiên em muốn đến là "nhà máy" điện gió Bạc Liêu, đã xem thông tin hình ảnh trươc khi đến đây. Từ tp Bạc Liêu ra đến bãi biễn có khu máy điện gió chừng 10 cây số. Một con đường thằng ra biển, gần đến thì rẽ trái lên phía Bắc. Đơn giản, như em đã tiên liệu dùng bản đồ vệ tinh Google Earth từ nhiều tháng trước.

Rẽ trái theo con đường này chạy ven biễn, song song cách bờ chừng 1 km. trên Google Maps có thấy rõ. Đi miết hướng này có thể đến Sóc Trăng, chỉ chừng 20 km. Hướng đi là hướng Bắc.

Hình nhìn từ 1 con kinh gần biển vào đất liền phía Tây. Vùng bên kia kinh đang gặp hạn trăm năm nên vàng khô bất thường.

Bên cánh phài con đường nhỏ nhìn ra phía biển. Quạt gió chân nằm trên lớp phù sa.
Tong các dịp về thăm Việt Nam em có cái may là có mặt ngay sau khi các công trình lớn như cầu, sân bay, nhà máy mới khánh thành. Ngay cả cầu Neak Luong em cũng đã khánh thành! (sau 2 tháng cầu thông xe)
"Nhà mày" điện gió này mới khánh thành tháng 1 năm nay, với 62 turbines GE công xuất mỗi quạt 2 MW. Được biết họ sẽ tiếp túc triển khai 1 giai đoạn nữa hoàn thành vào năm 2018. Khu điện gió này đã hoạt động từ 2013 và nhập vào mạng lưới điện quốc gia là "điện luới" truoc ngày chính thức hoàn thành.

Cao độ mặt đất tại đây là 0 mét, khi thủy triều lên thì sẽ ngập. Nhưng biển đến rồi biển lại đi. Biển đến thì mang phù sa vào đấp thêm, biển rút đi mang bớt phù sa ra nhưng tồng số lượng đất bồi là dương tính. Chỉ những lần có sóng to lúc cường triều, khuấy động đáy bùn và giòng nước rút có khối lương lớn, là khi 3 điều kiện gió bảo lớn, thủy triều cao, và triều dâng do sức hút của bảo - tiếng Anh là storm surge, sức hút do áp xuất thấp ở trung tâm xoáy bảo nâng mặt biển lên - trùng hợp thì sẽ soi mòn bớt lớp phù sa. Nghìn năm chỉ là những chu kỳ.
Vấn đề mặt biển đang dâng trên toàn cầu đo việc băng cực đang bị tan dần vẫn là 1 ẩn số, nhưng tư liệu các kỷ sư của các công trình 25, 50 năm như đây phải có mức an tâm lớn họ mới làm. An tâm là căn bản của đầu tư tư bản, người tư bản họ không hời hợt mà tung tiền vào những việc không có lợi hay bấp bênh phiêu lưu. Nói tóm và mộc mạc là, tư bản nó không có ngu :)

Về việc biển lấn là 1 mối lo dựa trên thông tin tư liệu rõ ràng, cac bạn có thể xem hình ảnh trên thực tế trong các trang blog này [link]: Duyên hải Nam Định

Cột trụ cao 80 mét, đường kính 4 mét. Cánh quạt dài 40 mét (sải cánh của chiêc Airbus 320 là 34 mét cho cả 2 cánh)

Năm 2013 điện lực do công ty này đã bắt đầu nhập vào lưới điện toàn quốc. Các vùng dân cư ngay sau khu điện gió này đã được nhận tiện ích từ đây, nhât là vùng khai thác tôm ruộng rông lớn phía trong đất liền chỉ chừng 1 km.

Từ vị trí trên nhìn lui vào phía Tây. Tât cả 62 turbines chân trên phần đất ngập khi thủy triều lên, có thể coi là đặt trên biển. Tổng diện tích trên 500 ha.

Rời khu điện gió em đi tiếp con đường và vào tham quan vùng duyên hải phía trong. Biết được là sự giàu có của Bạc Liêu xưa cũng nhờ từ những ruộn muối nỏi tiếng nhưng vì xa và mặt trời đã lên cao và đang đổ lửa xuống đầu 2 thầy trò trên chiêc xe honda trống trải, đành phải bỏ qua. Mục đích kế tiếp là vùng canh nông trên đất bồi, một khu bảo tồn thiên nhiên tư nhân nhỏ và 1 ngôi chùa Miên nổi tiếng.

Hạn một trăm năm (có dư luận hải ngoại là do Tàu "Khựa" và Việt Cộng âm mưu gây nên)  :)

Những con đường yên ả thanh bình đi qua khu vực "vườn" - trái với mặt bằng "ruộng" lớn nổi tiếng cò bay mỏi cánh đất Bạc Liêu mà hôm nay em không có dịp tới cũng như ruộng muối. Điều thiếu sót mà các bạn khi đến Bạc Liêu phải có kế hoạch chương trình ra tham quan.

Ở miền Bắc có nhãn Hưng Yên thì miên Tây có nhãn Bạc liêu.

Trong khu vực này em và bác xe ôm ghé 1 quán bên đường nhưng nổi tiếng ăn trưa với món bánh xèo Bạc Liêu. Sau đó qua 1 điểm đến ngoài chương trình vì em không biết đến truoc khi đi.
Gần đấy là 1 miếng đất lớn được tư nhân khai thác như 1 khu bảo tồn thiên nhiên nơi các đàn chim cò , bò nông nhiều loại về nghỉ. Trong khu là quán ăn và nhà mát và những khu picnic quanh 2 mặt hồ. Có chuồn cá sấu (đang sửa chửa) và nhiều giống thú địa phương của vùng Bạc Liêu.

Trong du ký này:       1.  2.  3.  4.  5.  6.  7.