Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2014

Thị Trấn Cát Bà

Đảo Cát Bà:     1.  2.  [ 3. ]  4.  5.  6.  7.      


Du ký ngày 20.8.2014, tiếp.

Hôm ấy thì là 1 ngày giăng mây và có mưa lất phất, nhưng phải nói là nhờ mưa mà khí hậu rất mát, thêm vào không khí gió biển nên là 1 trải nghiệm hết sức thú vị, sảng khoái.
Hình dưới là bến phà Gia Luận phía Bắc của đảo. Bến này để giao thông với thành phố Hạ Long tức là tình Quảng Ninh. Chuyến phà trên dưới 1 tiếng rưỡi. Đảo còn có 1 bến phà khác giao thông với Hải Phòng và đó là trên 1 tuyến đường bộ khác kết thúc ở bờ mạn Tây của đảo. Đó là cho xe cộ từ xe tư nhân dến xe bus du lịch loại lớn. Ngay tại thi trấn Cat Bà thì có tàu cao tốc đi Hải Phòng cho người bộ hành, và chỉ về cảng Hãi Phòng, từ mũi Nam của đảo.

Như nói trước, Cát Bà phần lớn là vườn quốc gia, khi đến bến phà Gia Luận đã thấy vẻ hoang sơn mà trên bờ tp Hạ Long không có. Người du khách nào mà không thấy thú vị, chỉ 1 thời gian ngắn đã từ chốn huyên náo nay đã đến một nơi hoàn toàn vắng lặng.
Xuống phà cũng như xuống xe hay xuống máy bay, xuống chót là khỏe nhất vì nó đã đi bao lâu mới tới nó đâu có vội đi đâu, mình thì đã ngồi suốt giờ rồi xuống sớm vài phút là bao. Trừ phi có hỏa hoạn hay tai nạn gì, lúc đó mình đạp lên đầu con nít mà chạy thì còn có lý.
Con người ta nhân chi sơ tánh bổn thiện, có khi họ còn đến hỏi han giúp mình xuống nữa là, các bạn cứ thử 1 lần xem có đúng không.
Bến phà đơn sơ nhưng đủ tiện nghi, nhiều tàu du lịch tour cũng vào đây vì từ đây có xe bus, taxi, xe dù đón khách đi thị trấn Cát Bà.
Bến phà bến xe mà được sạch sẽ tươm tất như thế này là 1 cảnh mát mắt mà còn hứa hẹn 1 trải nghiệm thoải mái thú vị.
Xe thì có giá phổ thông, mình nên dò trước để biết trả giá, chứ không thì cũng có thế hao vô ích, đối với người đi tự túc như chúng tôi, có khi chuyến đường xuyên đảo có thể mắc hơn vé phà qua đây. Làm quen với người đi lẻ và ráp nhóm thuê bao xe taxi hay xe van thường là tốt nhất.

Đây là cảnh quan cung đường xuyên đảo từ bến phà. Xin bạn đọc hãy "đọc" các tấm hình ngược lại, vì chụp ra sau lưng và lúc xuống (hôm sau). Thứ tự thì đúng như vậy, bắt đầu rời 1 cái đầm rồi vào vùng núi rồi đến dốc xuống thị trấn. Tổng chiều dài con đường là chứng 30 km, mà các bạn nên hứa cho tiền tip cho họ lái chậm đặng thưởng ngoạn chứ họ có tật lái nhanh lắm vì đường vắng. Chạy bán mạng để còn chuyến sau, dành khách (đặt hàng trên điện thoại), nhất là xe dù.


Đướng xuyên đảo. Phà Tuần Châu đưa mình đến bờ phìa Bắc của đảo, mình đi về tận chóp phía Nam của đảo.
Dọc đường bạn nhớ quan sát một vài biển bản, ghi nhớ khỏang cách và thời gian đặng khi về đến khách sạn nghiên cứu lịch trình tham quan cho hôm sau thì có ý niệm. Nếu bạn dự tính thuê xe honda riêng thì lại càng hữu ích nữa. Mặt khác, phải xem chuyến xuyên đảo là chuyến du ngoạn, và đường đi không cần đến.
Thí dụ giữa cung đường có chổ vào xem rừng nguyên sinh, cỏ cây hoa lá rừng khỉ vượn nhưng cũng bao gồm những đỉnh cao vọng cảnh rất hùng vĩ. Có chổ này thì vào xem Hầm Quân Y, sẽ có hình ảnh trang khác.
Đi qua những cụm nhà thưa thớt hiếm có, số dân cư làm việc cho vườn quốc gia là nhiều. Quán xá cũng có nhưng rất nhỏ rất khiêm nhường không làm hỏng vẽ hoang sơ.
Cuối cùng là con dốc đổ xuống 1 cái vịnh nhỏ là cảng và thị trấn Cát Bà.
Váo 1 vùng ven thị trấn thưa dân rồi đến con đường chính ven cảng. Đi nghỉ mát biển mà mưa là 1 cái không may nhiều khi khôi hài, nhưng trong nhưng tháng giao mùa, ở đây chỉ mưa và trời âm u vào buổi sáng, trưa lại hay về chiều thì khô hay có khi nắng, như các bạn sẽ thấy trong hình.
Khi book trên mạng thì nên xem hình Google Maps, nếu được và giá rẻ thì nên tìm khách sạn nhìn ra vịnh và phòng ngoài. Tụi này thì không để ý, nhầm phải 1 cái trên cái dốc này tuốt trong xa. Mà thôi, ai ra đây để về phòng mà ngủ.
Các nhà nghỉ khách sạn dồi dào nhưng mùa cao điểm thì phải chú ý giá cả và có phòng trống hay không. Có người nói ngày lễ hay hè có du khách phải thuê chiếu ngủ ngoài. Book tren Internet không bằng đến nơi vác ba-lô đi khảo giá, nhưng yên chí hơn. Các bạn phượt nhìn ngày tháng trên hình, đi vào giấc đó thì bảo đảm vắng, nếu không có phòng thì ngủ ngaoi2 trời 1 đêm đã sao - mách cái này: các bạn có thể ngủ trên nhà bè giữa vịnh, sẽ nói sau.
Thuyền máy cho thuê đi dạo biển, có thể đi xa như tới Vinh Lan Hạ (trên 1 giờ), đi đảo. Trả giá. Thuyền nhỏ chèo tay thì đi ra nhà hàng nổi hay bè cá, xin xem trang sau. Nhiều báo chí blog mạng than chuyện "chặt chém" và từ đó có ác cảm với người dân lao động. Ai chưa hiểu thị trường tự do, luật cung cầu, thuận mua vừa bàn thì sẽ phải than van suốt vì trở lại thời bao cấp là không thể. Tự do nó co cái phiền của nó.
Nhiều người nhắc nhở là ngày lễ ở đây rất, rất đông, chen nhau chứ không phải đùa, khu vực bến còn dựng sân khấu ca nhạc ngoài trời và đủ thứ. Từ đó có thể đoán là xe đưa đón và phà sẽ hơi vất vả chứ không như thời điểm thằng viết ra chơi. Các bạn nhìn ngày tháng trên hình tụi này đi để nhớ.
Thị trấn xem vậy mà cũng không lớn, đi lên đi xuống 1/2 giờ thì hết. Đến nơi các bạn nhớ kiếm bản đồ du lịch để kế hoạch thời gian. 3G Ba Gờ cũng tốt hay có thể in Google map truoc khi đi. Gần ngay kế cạnh, đi bộ cũng tới hay bằng xe ôm, là 1 bãi tắm mà vì quên dòm bản đồ chúng tôi không biết, đợi mãi ngày mai mới ra xem vội truoc khi về (khi trời con âm u, quá uổn).
Gần thị trấn có 3 bãi như thế này với nhiều bãi khác ở xa hơn. Nếu đi du ngoạn bàu tàu thì bạn có thể đến nhiều đảo nhỏ hoang sơ có bãi tắm cũng tương tự.

Mời các bạn xem tiếp, trang 4


     1.  2.  [ 3. ]  4.  5.  6.  7.    





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét