Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

Cát Bà 2014. Đường Xuyên Đảo

Đảo Cát Bà:      1.  2.  3.  4.  5.  6.  7.   ⏩ 


Du ký ngày 20.8.2014 : Nội địa đảo Cát Bà; tham quan di tích

Du khách tìm đến đảo Cát Bà theo thời thượng "nghĩ dưỡng" tiểu tư sản (tắm biển, ẩm thực, đi thuyền v.v....) sẽ phạm thiếu sót lớn nếu không bỏ ít thời gian tham quan nội địa của hòn đảo lớn này.
Hang Quân y là 1 di tích thời chiến tranh 1960 nằm trong Vườn Quốc Gia Cát Bà cách thị trấn Cát Bà 13 km. Vị trí thuận tiện vì ngay trên đường xuyên đảo. Bạn đọc nên thuê xe gắn máy tại các nhà nghỉ là phương tiện tốt nhât để đi tham quan đảo. Vào vườn quốc gia có thể gửi ở quán ven đường (cũng là nơi mua vé và có hướng dẫn vào phía trong) Hày là như người viết thì đi xe ôm. Du khách Tây phương thích thuê xe honda tự lái và đi đâu bạn cũng sẽ gặp. 
Cảnh quan Vườn Quốc Gia Cát Bà.
Bạn ghé quán nước này mua vé vào tham quan, quán kiêm luôn là trạm thu phí.
Trong vườn quốc gia có nhiều hang động thạch nhũ nhỏ. Hang Quân Y là 1 động thạch nhũ được xây cất thành 1 bênh viện trong núi thời 1966 khi Mỹ bắt đầu dội bom Miền Bắc. Đảo Cát Bà nằm giữa đường bay của máy bay từ hạm đội Mỹ và các thành phố lớn, máy bay phải bay qua đảo hoặc trong tầm quan sát của đảo. Cho nên trên đảo có đài quan sát, truyền tin, phòng không và hậu cần như quân y. Hang được củng cố bê-tông nên cũng là hầm trú bom cho dân cư (số dân sơ tán từ đảo Bạch Long Vỹ là đảo tiền tiêu nằm giữa Vịnh Bắc Bộ)
Hang có 3 tầng và 2 cửa vào đối diện một quả núi, ngoài nhưng cửa thoat hiểm nhỏ, người viết chì vào và ra từ 1 cửa vì đường đi vắng du khách, không gặp ai 1 chốc lâu thì sợ lạc (có người hướng dẫn nhưng vì từ chối để đi cho thong thả, nên hơi bị lạc!)
Bạn chỉ có lựa chọn thuê người hướng dẫn (giá tượng trưng thôi đi chừng 1/2 giờ) thì đi mới hết, chứ không có bản đồ.  Chỉ được chỉ dẫn bằng miệng dưới nhà giữ cổng (ai mà nhớ).
Bình thường không biết có vắng như thế này không, thằng viết đi thật lâu mới gặp 1-2 anh Tây cũng đi chụp hình. Cũng hơi ớn lạnh. Không khí thì mát và không có mùi ẩm nhưng dưới chân thì nên hang ướt. Tiêng nói trong các hành lang vang dội, nói chuyện rất khó nghe nhau.
Các phòng có nhiều loại, phòng họp, phòng giải phẫu, phòng bệnh nằm, phòng ngủ binh lính sĩ quan.
Góc nhìn từ cửa động, hướng Đông.



Mời bạn đọc xem 1 khúc video quay trên đường xuyên đảo Cát Bà, hướng đi từ thị trấn đến bến phà đi Tuần Châu.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét