Thứ Hai, 18 tháng 12, 2023

Chuyến tàu cao tốc tên Lancang

Lancang là cách viết bính âm (hệ la-tinh hóa pinyin) của tiếng Trung phổ thông, mà phát ngôn nghe ra là 'Lan Xang'. Anh Pháp và Việt ngữ đều viết ngoại danh đó ra là Lan Xang. Viết Lancang để được phải đọc ra là Lan Xang là có ý đồ. Lý do là hệ thống tàu sắt này cho đến nay là của Trung quốc. Cho đến ngày nào món nợ xây dựng được hoàn trả lại hết thôi! Đời là thế. 

Lancang còn là tên người Trung gọi giòng sông Mekong chảy bên xứ họ. Lane Xang chính là tên quôc gia tiền thân của nước Lào hiện đại, là 1 vương quốc lớn có từ giữa thế kỷ thứ 14 đến thế kỳ thứ 18 phải suy tàn. Tên đặt nước Lào là "Xứ triệu voi" từ trong nghĩa danh từ này mà ra. Sử tàu gọi là Nam Chướng, lúc cực thịnh có thể đã lớn hơn Đại Việt đời Lê sơ về diện tích.

Tên chính thức là LCR, Lao China Railway, công ty vận hành hiện nay là Trung quốc, vốn xây dựng ban đầu là 6 tỷ USD vay hoàn toàn ngân hàng TQ. Xây dựng trong 6 năm và bắt đầu chạy thương mại tháng 12 năm 2021.

Nha gà xa trung tâm thủ đô. Vạn Tượng là tên âm Hán cho Vientiane, không có nghĩa đen như vậy.
Chiếc xe điện xanh thuộc công ty taxi của nhóm Vingroup, cho đến tháng 12, 2023 chỉ vừa thấy xuất hiện tại thủ đô Vientiane.
Trái với những bài hù dọa trên mạng cốt để câu khách đến tư vấn (mua trước mua sau, điều kiện linh tinh, cơ quan này cơ quan nọ v.v...), mua vé tàu rất dễ dàng. Bạn có thể nhờ hotel mua hay nếu biết giờ giấc rõ qua Internet hay đt thì đền ngay nhà ga ở ngoai thành Vientiane mua như thế này. Lưu ý là phải có giấy tùy thân nhất là passport cho du khách. Mỗi ngày có nhiều chuyến nhưng có thể hết vé tùy mùa đi đứng hay du lịch, vậy nên để ý. Nói chung mua trươc 1 ngày là vừa.
Cho đến tháng 12-2023 nhà ga đã đi vào xử dụng đúng 2 năm
 
An ninh ga tàu gắt gao như tại 1 phi cảng quốc tế, giấy tờ, passport đều phải không sai 1 yêu cầu nào. Chỉ 1 bình xịt tóc nhỏ do X-ray phát hiện cũng phải để lại cổng. chai nước không mang qua được như khi lên máy bay. Đó là lề lối đi tàu lửa tại TQ.

Nhà ga rộng lớn khang trang hơn nhiều phi cảng ở nước khác, kể cả Âu Mỹ. Tại Vientiane là ga lớn nhât toàn tuyến có 7 đường rây (chưa khai thác hết). Đường sắt đơn cho đến biên giới Lào-Trung với đường tránh rải rác trên tuyến. Cỡ rây là 1.435 mét, tàu chạy điện. Tổng chiều dài 422 km. Từ Vientiane đến Luang Prabang, 2 thành phố lớn nhất Lào là gần như 1/2 đường, chỉ 2:30 phút, một đoạn đường gần đúng từ ga Sai Gón đến ga Tháp Chàm (Phan Rang): 311 km. Tàu khởi động và về bến không sai 1 phút.

Toa hạng nhì
Vé hạng thương gia là 61.00 USD, hạng nhất $35.00, hạng nhì $28.00. Một đô Mỹ là 20,800 Kíp Lào, tương tự hối đoái VNĐ. Chưa phải là cho đại chúng, chủ yếu hiện nay là cho người làm ăn và du lịch. (Nhận thấy người Hoa gần như là 50%, tuy chỉ là quan sát trên thực địa).Tương lai có lẽ sẽ có hạng bình dân, nhưng họ chưa tính được vì nhu cầu bình dân hơi bị khó: người Lào có lúc cần mang theo heo gà, lợn cắp nách, lương thực về cho bà con xa! 😊

Tốc độ trung binh là chừng 140 km/giờ tuy tối đa có thể thấy là 160 km/giờ. Chưa phải là cao tốc đúng nghĩa nhưng là đã rất cao. Tàu chạy thì rất êm, hơn cả phi cơ vì không nhồi bao giờ, không lắc chiều ngang, tăng giảm tốc hầu như không thể cảm nhận. Bạn có thề dùng ly nước trà nóng bỏng mà không phải 1 chút ưu tư, để trên tấm bàn xếp từ lưng ghế trước sẽ không xê dịch 1 cm suốt chuyến đi. Và gần như hoàn toàn yên lặng không 1 tiếng động cơ giới.

Địa hình lúc ra khỏi trạm Vang Vieng

Muốn có hình ảnh lưu niệm cảnh quan và địa hình bên ngoài thì bạn nên chọn chuyến sớm hay trưa. Vì chọn mua vé chuyến chiều nên cảnh vật thiếu ánh sáng, xe chạy rât nhanh nên không có hình rõ hơn được.

Để có nhiều đoạn đường thẳng hầu khai thác được vận tốc tối đa tàu phải qua rât nhiều đường hầm, tổng cọng theo mình tính, dùng đồng hồ điện thoại, là trên 50 phút đi trong hầm, có hầm dài trên 20 phút. Vời tốc đô trên 100 km/giờ! Hơi đáng tiếc cho ai muốn xem địa hình đất nước. Tính thêm vào là cầu và các đoạn cao trên trụ, suy ra thì chi phí công trình này phải là thật khủng. (Tính thêm vào là việc truy quét bom đạn chưa nổ trên suốt đoạn đường qua các vùng hoang sơ).

Sau trạm Vang Vieng địa hình là núi cao tuy xe đi trên 1 đường bằng phẳng. Núi vôi tựa như từ Quảng Bình đến Ninh Bình nhưng rất cao và có chổ nhìn không mấy thân thiện, nhất là cảnh về chiều tối. 

Chuyến tàu suốt đi từ ga cực Nam là Vientiane đến cửa khẩu Boten qua Vân Nam mất 3 tiếng rưỡi. Tổng chiều dài la 422 km. Boten tại biên giới là trạm cuối của đường sắt Lào-Trung. 
Đi xe bus sẽ là 30 tiếng! Xử dụng xe SUV và đi gần như không nghỉ sẽ it nhất 20 tiếng. Đoàn chúng tôi cho xe thuê bao (SUV) đi không từ Vientiane hẹn tập kết tại Luang Prabang. Xe đến Luang Prabang phải sau 12 tiếng, phần cũng do đường số 13 đang thời kỳ sửa chửa nhiều đoạn. Chúng tôi chỉ mất chừng 2:30 tiếng đồng hồ.
Tàu chỉ ngừng ờ 1 trạm là Vangvieng, giữa đoạn đường từ Vientiane đến Luang Prabang. (LP là gần đúng giữa đường của đường rây cao tốc đến biên giới Lào-Trung). Với visa sẵn sàng bạn có thể chuyển tàu đi tiếp tàu cao tốc Trung quốc (tốc độ nhanh hơn, đền 240 km/giờ) đến Côn Minh ngủ. 
Bến ga cuối cùng là Boten tại biên giới Lào-Trung  nhưng không biết tàu này có đi tiếp không 
Bến xe đưa rước tại ga Luang Prabang thì hiện nay tổ chức chưa hữu hiệu lắm, còn nhiều thiếu sót vì nói chung lề lối chưa là chuyên nghiệp. Có nhiều lựa chọn và bạn sẽ khá rối nếu 1 là chưa rành giá cả, 2 là chưa rành thương lượng, và nhất là chưa có địa chỉ và phương án trươc 
Nói chung người Lào rât hiền, nhưng người ta chưa hiểu hết yêu cầu của lữ khách. Ngôn ngữ bất đồng là trở ngại lớn nhất, tài xế có mang theo thiết bị dịch tiếng cầm tay và biết dùng app trên phone nhưng cũng không mấy an tâm. Địa chỉ đến cụ thể là quan trọng nhất, các bạn nên nắm rõ. Không thể nói, à đến sẽ bảo xe đi tìm hotel! Vì nhà ga ở vùng ngoại ô, khá xa trung tâm Luang Prabang. Ngươc lại, an ninh thì xem như tuyệt đối, cho dù bến xe là nơi phứt tạp nhất trong mọi xã hội, từ New York đến Paris, Manila hay Bangkok...

Tháng 12, 2023: xe đi ghép là nhiều nhất, nhưng lên đầy xe như loại thấy trong hình, mình đâu biết các hành khách kia nhu cầu là thế nào, đi đâu, thì làm sao chọn? Điều phối viên thì nhiều nhưng mình quen loại cò bất lương ở các bến xe đò VN nên sẽ khá là bối rối!

Vì không chuẩn bị, đoàn chúng tôi chỉ lấy xe, loại như trên, trả giá đi đến chợ đêm khu phố cổ là nơi ai cũng biết. Từ đó thuê xe tuk-tuk đi kiếm hotel bờ sông. (Cũng đã chưa chọn trươc! May thay, và đây là lý do các bạn nên chọn đi Lào, là người Lào quá hiền lành, quá lương thiện!) Nam mô a di đà.

Chợ đêm phố cổ gần bờ sông. Rất sạch và an ninh, phục vụ thân thiện và thưc ăn rất ngon (hiếm ở Lào, cho du lịch mà nói) Đây là điểm tập kết của đa số du khách và xe từ nhà ga dù là chở tạp thể thường đỗ tại đây.
Xe tuk-tuk có thể thuê tại chợ dù là khuya. An toàn và rẻ, có thể tín nhiệm tư vấn của họ (không để ý thấy ăn chia với nơi đến như nhà hàng)

Gạt gẫm giá cả, chặt chém khi thấy khách ngây thơ hoặc lạc lõng v.v... không có trong tự điễn Lào. Láu cá, chụp giựt, chèo kéo, mè nheo không phải là Lào. Người Lào không tự hào, người Lào tự trọng.

 

Bên lề câu chuyện:

Mấy anh tàu, bên xứ nhà biển bản đã dịch google translate khôi hài nổi tiếng, qua đây nhúng tay vào lại còn làm mình bối rối thêm. Check-in là động thái trình diện và làm thủ tục đầu để vào 1 nơi nào, như khách sạn, nhà ga, nơi làm viêc, công sở, cửa quan v.v... Trên bảng tiếng Trung thì viết là cổng soát ( kiểm tra) vé, tiếng Anh thì dịch ra là nơi khách phải tới đầu tiên khi bước vào ga - tương tự như tới quầy ở phi trường trình vé! Ở nơi đi đứng hỗn độn chỉ dẫn sai lầm rất là ảnh hưởng. Các hướng dẫn bằng tiếng Anh tại đây đều phải nghi ngờ và kiểm tra.Ở đây theo thông lệ quốc tế phải để là Gate, Cửa Ra Tàu.

('To check-in': to check là lấy viết đánh 1 dấu hình chữ V thí dụ bên cạnh tên mình, chứng minh là mình đã hiện diện, như 1 chữ ký. In là chiều vào. 'To check-out' là thủ tục xác minh đã đi ra.)

 

💗💗💗

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét