Thứ Tư, 20 tháng 12, 2023

Luang Prabang Một Thoáng Cố Đô

    Thủ đô chính trị Luang Prabang được thay thế bởi Vientiane sau Hiệp định Geneve 1954 cho dù còn là nơi cư ngụ của hoàng gia Lào cho đến 1974. Luang Prabang nằm trong thung lũng sông Mekong nơi sông chảy giữa miền núi Bắc Lào, còn gọi là Thượng Lào nối tiếp vùng thượng du miền Bắc VN, đặc biệt Tây Bắc VN với địa hình và độ cao tương tự. Cao độ mặt sông Mekong tại cố đô là 250m trên mặt biển.

Post này chỉ là 1 "gallery" với vài hình ảnh tiêu biểu, chủ yếu khu phố cổ và bờ sông, không cầu mô tả hết khu đô thị.

Không khí yên bình giữa khu phố bảo tàng. 

 

Cung điện hoàng gia cổ. So sánh với hoàng cung Norodom hay hoàng cung Thái Lan thì quá nhỏ, nhưng cũng nên hiểu là vương quôc Luang Prabang cổ truyền là rất nhỏ, và chính nước Lào dân số củng rât nhỏ, lúc đi vào thế kỷ thứ 20 còn dưới 1 triệu người.

Trong khuôn viên Bảo tàng quốc gia, tương tự khu Thảo cầm viên+Bảo tàng Sài-Gòn

Toàn thành phố Luang Prabang là di sản nhân loại Unesco từ năm 1995. Nếu đừng biến dạng với bê tông, dèn màu LED và cao ốc thì sẽ giữ được danh xưng, tuy xét từng danh mục thì Luang Prabang không so nổi với 1 thành phố Roma tráng lệ, hay ngay cà 1 thành phố Huế là 2 thành phố cũng được nhận danh xưng đó.

Với dân số 55 nghìn người thành phố chỉ bằng 1 Nha Trang năm 1960
Đường bờ sông với dãy nhà nghỉ loại nhỏ 1 bên.

Đường trên tả ngạn (giòng sông chảy dưới đốc cao 10m sau dãy hàng quán). Độ sâu tại đây là 15m, chiều rộng mặt sông 485m. Để so sánh, ở đoạn vào đất Việt Nam tại Tân Châu-Hồng Ngự sông này rộng đền 1750 m (trên 1 cây số).

Bến thuyền du ngoạn trên sông và 1 bến phà qua sông nằm ngay chân dốc dưới dãy quán xá trên phố cổ.

Nhận xét tuy sơ sài nhưng căn cứ trên khoa-học thường thức: xét sức mạnh của dòng chảy mùa khô qua hình tàu bè lưu thông êm ả trên mặt nước, và xét độ sâu và chiêu rộng (theo tài liệu tổng hợp) là trên dưới 15m và 489m mùa này, thì lưu lượng tại đây không thể nào là lớn. 

 
Nhìn bờ non bên kia sông (xem "non" trong post QL-7 trong tỉnh Nghệ An) thì mực nước cũng không dâng cao hơn bờ rừng là mấy. (Nước này đến từ mưa mùa trong lưu vực phía thượng nguồn và tuyết từ cao nguyên Thanh Tạng cách đây chừng 1000km).

Cuộc sốn yên bình như đã là từ trăm năm về trước: xét hình vẽ do 1 người Pháp cách đây đã hơn 1 thế kỷ không khác chi. 

Suốt ngày khu ăn uống và các nơi công cọng khác vẫn giữ được sạch sẽ như thế này. Bờ sông và mặt sông cũng thế. Người Lào hẳn biết tự trọng là gì.
Phố cổ ven sông chủ yếu phục vụ du khách ngoại. Xe gọi là tuk-tuk phổ biến, với tài xế từ tốn hiền hòa rất dễ tiếp cận, cũng đã quen phục vụ du khach người Việt khó tánh và nhiều khi trả giá, cộc cằn với ngượi địa phương bị xem là thua kém.

Một chị gánh đậu hủ nóng gốc Phú Lộc Thừa Thiên định cư đã lâu năm bán dạo trên khu phố cổ ven sông (đã giao lưu, ủng hộ và xin phép ghi hình). Đại đa số kiều bào mình tại đây là từ Nghệ An tuy có 1 ít từ Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên, từ phía nam Lào lên.

Chợ đêm ăn uống khu phố cổ. Sạch, vệ sinh, an toàn, trật tự dù không có 1 bảo vệ.
Từ phố cổ mình có thề mướn xe đi du ngoạn vùng thiên nhiên quanh thung lủng. Đây là hình thể sông Mekong khoảng 20 km hạ lưu Luang Prabang.  

Sông ở đây rông hơn nhiều dù thung lũng thì hẹp hơn.
Khi đi các bạn có thể thấy địa hình thực tế núi non bao quanh cố đô, có lẽ là tiêu biểu cho cả cao nguyên Thượng Lào. Cao độ ở đây là 1200 m. Khí hậu trong lành và rất mát, không lạnh dù là mùa đông.

 

🚍


 


 



 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét