Thứ Hai, 19 tháng 8, 2019

Khám phá Quần Đảo Xanh

21 tháng 8, năm 2019 


Thiên nhiên đã xếp đặt 20 hòn đảo trong quần đảo Nam Du một cách thật là đặc biệt, "có 102" trong các hải đảo nổi tiếng ở Việt Nam. Có thể nói là 1 phong thủy hết sức hài hòa, hiếm có giữa vùng biễn khơi bốn bề đại dương. Các đảo lớn nhỏ của quần đảo xếp theo 1 vòng hình trái xoan với đường kính dài chừng 7 cây số ngàn, ngang chỉ chừng 4 km, bao bọc chính giữa là 1 vùng biển - một cái vịnh - mang tính chất thân thiện, an toàn và mỹ thuật độc đáo. Ai ai đến nơi cũng 1 ước vọng như nhau, là được đi quanh 1 vòng các đảo trên vịnh. Hóa ra là việc này trong tầm tay của mọi người - và vì thế đến Nam Du phải ít nhất dành trọn 1 ngày cho những chuyến tham quan này. 
Đoàn em 7 người nên đủ tiền thuê bao 1 chiêc tương tự như trong hình nhưng nhỏ bằng 1/2 loại này. Hợp đồng do chủ tàu đề nghị lên 2 đảo chính, 1 nơi là nghỉ ăn trưa (tự túc), đi 1 vòng thả neo đây đó 2-3 đảo nhỏ tắm biển nghỉ dưỡng câu cá, ăn dặm cháo nhum - hết 1 ngày từ khoãng 8 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Du khách đi theo đoàn nhỏ thì mua vé theo những chiêc lớn như vậy, hành trình cũng thoải mái tương tự. Giá cả có lẽ theo thời giá nhưng nói chung cũng bình dân và hơp lý.
Bề ngang vủng vịnh chỉ trên 3 km từ bờ này sang bờ kia, đi giữa các đảo nếu "nhảy cóc" thì 1-2 km.
Các đảo lớn đều có cư dân sanh sống, về nghề biển đã đành nhưng nay càng ngày càng hướng về du lịch (bạn đọc đinh vị bằng link địa phương Google kia, nay em phải hạn chế dùng copy bản đồ của nó).
Từ một bãi trên Hòn Dầu mà bản đồ ghi là Hòn Trung có thể nhìn thấy cảng An Sơn đối diện ở cách xa chừng 3.3 km (bờ đến bờ)
Hầu hết các đảo có dân cư đều không có cầu tàu. Ngư dân thì vào bờ bằng thúng hay xuồng nhỏ nhưng du khách thì dùng dịch vụ giõ lãi "taxi" (không miễn phí).
Toàn cảnh vịnh biển giữa biển cả đẹp nhất là nhìn từ các bãi trên Hòn Dầu đối diện đảo Nam Du.
Tại miền trung California bên bờ Thái Bình Dương có 1 nơi mà National Geographic ca ngợi, đặt cho cái tên là nơi dành cho "người mới cưới và người sắp chết". (Một bài báo cách đây 40 năm hơn rồi). Ý nói là nơi đó là thần tiên cho trăng mật và là nơi ở của người già hưu trí - vì không có công ăn việc làm gì ở đó (ngooại trừ du lịch). Chổ đó thua chồ này xa, các bạn tin em đi.
* "A place for the newly wed and the nearly dead", vùng duyên hải nơi có biệt thự Hearst nổi tiếng.
Hình dưới: 1 bãi trên Hòn Mẫu nhìn ra biễn khơi hướng Đông Nam.
Các thương vụ dù rãi rác trên nhiều đảo cũng hợp đồng với nhau tốt đẹp, đem lại dịch vụ và sản phẩm hưu ích cho du khách, tạo 1 không gian du lịch trơn suốt. Thí dụ tại quán ăn trưa này có võng cho các đoàn - hay cả tàu - nghỉ trưa nếu không muốn đi tắm trong khi chờ đời tàu nhổ neo tiếp tục tham quan trong ngày.
Ảnh đời thường, quần đảo Nam Du.
Một xóm nhà bè, đảo Hòn Ngang.
Cá nuôi bè ở đây đều phải điếc nặng vì karaoke nhưng chất lượng thì không hề hấn gì nhé các bạn.
Một đảo nọ chỉ có 4 hộ dân. Tàu ghé lại để du khách trải nghiệm 1 buỗi tắm huy hoàng trên bãi  hoang sơ.
Có cù lao chỉ bằng cái sân bóng đá, tàu ghé lại thả neo để du khách lặn xem san hô hay câu cá.
 Một rỗ con nhum - cầu gai - được thủy thủ lặn bắt để nấu cháo trên chuyến tàu du ngoạn.
Cá xương xanh nấu canh chua tại quán ăn trên Hòn Mẫu. Màu thịt và thớ thịt trắng đẹp đặc biệt nhưng vị ăn thì lạt lẽo, không ngọt như cá mú (mà thớ rât giống).
Con cún này gọi nó là chó Phú Quốc nó không chịu, nó bảo phải gọi là chó Nam Du "gốc Phú Quốc". Mà thật, nó sủa tiếng Nam Du như gió. Chó mà cũng bày đặt! Gia đình nó qua đây hồi '75, diện tỵ nạn thời Khmer Đỏ đến Phú Quốc. Chó cái cũng lung tung lang tang nhiều nên bây giờ giống nó không còn vện như chó Phú Quốc nữa, lông vàng sáng sủa ra, nhưng không làm sao dấu được cái bờm xoáy trên lưng. Cũng chả sao, chúng nó đều hội nhập ok, vì bên này của ăn ê hề nhờ du lịch đang lên, chả chó nào rảnh mà theo kỳ thị làm chi.












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét