Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2019

Sông Bến Nghé



Các biển bản đều để là "water bus" nhưng ai nấy đều gọi là taxi nước, vì chữ bus đọc thấy nó ngoại lai hơn là taxi, chắc vậy. Chữ bus đọc phải chu mồm để phát ra âm "buýt" còn taxi thì tắc-xi, dễ hơn nhiều (tiếng Hoa nó dịch âm ra phải đọc là Pá-xừ cũng là gay go! Tiếng Nhật cũng thế).

Thực chất đây là bus, có trạm có giờ. Xưa là đò dọc, nay phải màu mè, tiếp thị gọi thế cho oai. Chỉ là,  đi đò này, lên bộ mình có thể kết nối với các tuyến bus trên bộ. Văn minh. Vé rè, như cho. Với diện cao niên trên 70 tuổi còn rẻ hơn nữa: miễn phí! Không tin bạn xuống hỏi xem, hoặc lên mạng đọc. Cao niên hạng vừa thì 50 cents Mỹ: 10K Viêt Nam. Con nít 20 tuổi thì 15k. Ly trà đá, nhưng xé vé lên rồi thì ngồi lì đến hêt vòng cũng được, 2 tiếng đồng hồ du ngoạn, chỉ buộc xuống hết khi về  tới bến nhà. Mà thiệt, đầy tàu 80 người thì chỉ có đâu 10 người là quá giang, còn bao nhiêu là dân ăn không ngồi rồi, rãnh quá đi chơi, gần 1/2 là du khách.

Nhìn qua tưởng như du thuyền tốn kém (đẳng cấp), ai dè là giá bình dân học vụ hạ cấp đáng khinh. Em like! hết mình, cần ủng hộ thêm em cũng.

Xem bến nhà ở Bạch Đằng đối diện Thủ Thiêm cũng tưởng phương tiện gì cao cấp măc tiền, thằng viết đi vào còn phải rón rén. Tiếp khách lịch sự và chỉ dẫn chu đáo. Không gian sạch và thân thiện - user friendly! Mà bus nước này  đi vào sản xuất cũng không phải là mới đây.
Không biết thành phố có dọn rác sông Sài Gòn không mà thấy sông nay rất sạch, nhất là ít thấy đám lục bình trong thời gian này! Cái dơ, người ta không để ý đến sự vắng mặt của nó, cho nên nghề làm vệ sinh là nghề bạc bẽo nhất.
Trang còn biên soạn, bổ túc thêm hình và chú thich bá láp linh tinh. Xin chờ...
Chừng nào sắp đám cưới em sẽ ra đây chụp cái hình.
Bến Bình An

Cầu Thủ Thim
Tổng chiều dài 1 chiều của tuyến xe buýt nước là 11 km đường sông. "Tới bến" là tới bến Linh Đông Thủ Đức, chừng 1 giờ từ bến Bạch Đằng. Khứ lai chừng 2 tiếng, chuyến chót là 5:00 giờ chiều.
Các bạn đi du ngoạn (giá vé bằng ly trà đá) thì chọn chuyến 17:00 giờ từ bến Bạch Đằng (W1), gió mát và chuyến trở về xem mặt trời lăn và cảnh thành phố lên đèn.
Sẻ có 1 ngày nào em tắm rửa sạch sẽ để tiền đến xin nó cho lên đài quan sát trên cái nhà lầu này xem. Để "thể hiện đẳng cấp" thôi. Và chụp 1 ít hình.
Từ bến Bạch Đằng
Về đến bến nhà, Thủ Thim, chuyến chót sau giờ gà đi ngủ.
Bến Thanh Đa
Ga tàu thủy Bạch Đằng ở ngay dưới chân tượng ông Trần Hưng Đạo, công trường Mê Linh cuối đường Hai Bà Trưng. Kế bên cạnh bền tàu cao tốc Vũng Tàu. Bạn nào xử dụng 1 trong 2 phương tiện này có thể đi bộ qua tham quan tìm hiểu bến tảu kia. Tại cả 2 đều có quán nước và thức ăn nhẹ, ngồi giải lao hoặc ăn nhẹ bên bờ sông rộng giờ phút nào trong ngày cũng mát và thư giản, rất ít ồn ào cho dù không gian ồn ào náo nhiệt trong phố chỉ cách đó vài trăm bước. Bạn nào có nhu cầu cà phê giải khát giao lưu bạn bè nên tìm chổ gửi xe và ra đó ngồi (1 trong 2 bến tàu đó).

Nhìn từ bến tàu cao tốc Vũng Tàu
Sông và bờ sông Sài Gòn có tiềm năng lớn và tương lai mang về cho đô thị giá trị thoáng mát hiếm quí. Sông có nơi rộng 1000 đến 1200 mét, những khoảng trồng rất lớn giúp đối phó với ô nhiễm. Bọn người tối ngày tìm chuyện dè bỉu chê bai bôi bát đô thị Sài Gòn - tp HCM - luôn tránh đề cập đến tài nguyên trời phú người cư dân này. Chỉ hy vọng con người biết bảo quản và phát huy thông minh, giữ vệ sinh tốt nhất là xử lý rác và nước cống 1 cách có trách nhiệm. Và người tiêu dùng chiếu cố ủng hộ các phương tiện giao thông và giải trí làm tăng giá trị thương mại của bờ sông.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét