Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Thủy lộ SàiGòn cập nhật

Đất Đỏ Bà Rịa     1.  2.  3.   

Du ký 17 tháng 5, 2015
Dừng chân tại Sài Gòn sau chuyến đi Kampuchea người viết lấy 2 ngày đi Vũng Tàu 1 lần nữa. Mục đích lần này là tìm theo  vết chân vua Thành Thái tại Vũng Tàu và huyện Đất Đỏ Bà Rịa, và gặp những hậu duệ của ngài tại đó. Một cuộc tìm tòi chi tiết ít được nghe đến về tiên nhân mà hầu như ai cũng chỉ biết là đã trị vì tại Cố Đô Huế rồi lưu đày biệt xứ trên Ấn Độ Dương.
Ít ai biết về mối tình ngài đã gặp trong thời gian bị giam lõng 9 năm tại Bạch Dinh Vũng Tàu, tức là trước khi bị đày đi đảo La Reunion, với 1 phụ nữ quận Đất Đỏ Bà Rịa. Lại còn ít ai hơn biết người phụ nữ đó là ai và rằng hâu duệ bà nay hiện sinh sống tại chợ Đất Đỏ và tại Hoa Kỳ.
Nhờ 1 tình cờ mà người viết đã gặp họ tại California trong 1 tiệm hớt tóc, và từ đó mới ra hoài bảo tìm hiểu thêm, ít nhất phải đến xem được hiện trường của câu chuyện.   

Cũng như những lần trước thằng viết chọn đi Vũng Tàu bằng tàu cánh ngầm, vì thủy lộ này quá phong phú, đi giữa thiên nhiên còn nguyên sơ nhiều, rất ngoạn mục có một không hai trên thế giới.  Cung đường tự nó là 1 chuyến du hành giáo dục về đất nước, lịch sử, kinh tế  nhân văn, không phải chỉ là cứu cánh để từ điểm A đi đến điểm B. Năm 2014 trong nhiều tháng phương tiện này bị gián đoạn vì 1 tai nan hỏa hoạn trên 1 chuyến tàu. Thằng viết phải theo dõi (từ Hoa Kỳ) diễn biến tái lập các chuyến tàu để về Việt Nam sao cho vào lúc có thể xử dụng được, ngoài những yếu tố thời gian khác.

Có những hình ảnh mới ghi lại trên đường xin cập nhật cho bài Thủy Lộ Sài Gòn (link) trong đó đa số hình là chụp vào năm 2013, 2014.


Chỉ mới 2 năm mà cục diện thương cảng Sài Gòn-Nhà Bè đã thay đổi đáng kể, phát triển nhanh đến ngạc nhiên (xin xem trang trước về Thủy Lộ Sài Gòn).






Chân trời Sài Gòn mà tiếng Anh gọi là skyline thay đổi từng năm, tháng như trong 1 khúc video quay nhanh, fast- forward.







Ngoài Bắc gọi là thuyền, Nam Bộ gọi là ghe. Chiếc này không ai gọi là thuyền hay tàu :) Gọi là ghe bầu. Kích thước xuống tới 7 thước Tây mà cấu trúc tương tự cũng là ghe bầu. Ghe bầu và ghe tam bảng nhỏ thua chỉ dùng đi trên sông lạch hay ghe bầu thì có thể cận duyên rất gần bờ. Ghe tam bảng thường gọi là xuồng tam bảng hay xuồng. Người ta chèo ghe và bơi xuồng, chống xuống. Bơi là lội. Lội là đi bộ trong vùng nước ngập ở Nam Bộ nhất là Miền Tây và Cực Nam, đi trên khô hay chổ ngập nước - mà tức nhiên trong này đi 1 khoảng ngắn là có chổ khô chổ ngập rồi - gọi là lội.
Chèo thì bằng mái chèo, bơi thì bằng cái dằm. Mái chéo với cái dằm hay cây dằm, giống nhau, chỉ khác là mái chèo thì phải cột vô cột chèo, cây dằm thì free-wielding, í quên cử động tự do không cần buộc vào cột chèo, thành ra không ai là bà con cây dằm với nhau được. Và các cô con gái bơi xuồng đi đâu cũng có thể dùng cây dằm làm vũ khí, phang cho thằng choc ghẹo 1 dằm dễ dàng, chứ cho nó mái chèo thì sẽ hơi bị chậm.
Nói là Nam Bộ cho rõ là vùng đất Việt Nam từ Bình Thuận đến Cà Mau, cho khỏi lầm là Miền Nam Cộng Hòa từ Vĩ tuyến 17. Vì ở Huế chiếc này gọi là con, con thuyền. 'Con ghe' thi chỉ có người Thượng ở A-Sao họ mới nói như vậy. 



Bắt mạch kinh tế của 1 nước không đâu bằng đến mà quan sát thương cảng, không thủy hay bộ, xem hạ tầng và xem lưu lượng. Khỏi cần xem báo chí và những con số trừu tượng.





Rừng ngập mặn Cần Giờ là 1 khu bảo tồn thiên nhiên. Nước mặn sao cây nó không chết ta?


Đường giây cao thế Bắc Nam - nay gọi là điện lưới - sang sông Nhà Bè.




Nếp sống đơn sơ cá thể ngày càng it thấy hơn trên thủy lộ Sài Gòn.







Để được xem hình khuôn lớn hơn bạn đọc bấm nút F11 khi hiển thị ảnh hàng loạt.


Đất Đỏ Bà Rịa     1.  2.  3.   




 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét