Gallery [6] Đêm

   01.  02.  03.  04.  05.  06.

Ánh sáng của đêm

Tất cả hình ảnh thế giới về đêm đều là ảnh ấn tượng. Ấn tượng về 1 không khí, 1 nhịp sống đặc biệt, đời sống kéo dài vào những giờ vay mượn cuối ngày nhờ có ánh sáng nhân tạo. Không khí thường là yên bình, là mát mẽ cho các vùng nhiệt đới, có khi là ấm cúng ở các vùng ôn đới, luôn luôn là thư giãn, nhẹ nhàng, cho dù đôi khi có mô tả 1 sự sinh động nào đó nhưng không thể so sánh với sự náo nhiệt vất vả của ban ngày.
Ảnh về đêm đôi khi còn mô tả được cái không biểu diễn được: âm thanh hay sự thiếu vằng âm thanh. Bạn hãy lợi dụng mọi cơ hội ghi lại hình ảnh của thế giới con người về đêm, ảnh sẽ luôn luôn được sự yêu chuộng của khán giả.


Hình ảnh cảnh quan về đêm gây ấn tượng mạnh nhờ yếu tố tương phản trong tấm hình. Tương phản giữa sáng tối và vì màu sắc được gia tăng bội phần trên nền tối, tương phản giữa các màu sắc, đặc biệt giữa màu nguội và màu nóng.

Cái ngạc nhiên của nhiều người khi tìm chụp cảnh quan về đêm là, chụp hình đêm chả khác gì chụp hình ban ngày. Kỹ thuật chả khác gì hình ban ngày. Thông số nhiều người nghĩ đến trước tiên là ISO, và thường nghĩ là cần ISO cao. Hình cảnh quan ban đêm "đạt" là hình dùng ISO như ban ngày, 100 hay 200. ISO cao hơn và càng cao thì hình sẽ càng nhiễu hạt, chi tiết mờ và mất mỹ thuật. Ngay cả khẩu độ cũng không khác gì mấy khẩu độ dùng ban ngày vì tổng lượng ánh sáng thâu vào coi vậy mà vẫn còn cao. Ngoại lệ phải dùng khẩu độ lớn (số f nhỏ) và ISO cao (400 đến 800 tối đa) là ảnh trong đó có đối tượng di chuyễn.
Thông số cần chú ý ban đêm là thông số thì phơi sáng. Thì phơi sáng phải dự trù là lâu, cho nên cơ phận quan trong nhất cho hình đêm là 1 thiết bị "công nghệ thấp", low tech, là bộ chân ba càng. Chân ba càng không tốn kém nhưng lại kềnh càng, triễn khai hoạt động lũng cũng. Bí quyết là tự tìm mẩu chân nhẹ, nhỏ gọn và xử dụng mau chóng (triển khai nhanh). Hãy dùng 1 chân bằng nhôm, thấp thôi cho nhẹ, chân kéo ra nhanh, khóa nhanh, và thâu lại ngắn hầu có thể để lọt gọn vào túi lưng nhỏ.

Do từ ánh sáng nhân tạo mà số lớn màu sắc hình ban đêm nhất là hình ảnh thành thị sẽ mang màu nóng, hình ánh sáng lạnh khó gặp và được ưa chuộng cao.
Số lớn hình ảnh thâu được về đêm có chiều sâu 3D lớn, dùng zoom lớn sẽ bớt sâu nhưng dùng zoom ban đêm sẽ gặp nhiều trở ngại. Trở ngại đầu tiên là ánh sáng sẽ nhòa do thủy tinh kính, sau là máy phải thật vững trên chân, ngay cả 1 ngọn gió thổi cũng có thể làm rung hình gây hình nhòa đi. Tốt nhât là dùng zoom... chân. Dùng chân mình mà đến gần hơn. Động tác bấm máy cũng làm hình bị rung, phải dùng bấm remote hay nếu không có thì chế độ delay 1 vài giây, bấm rồi thả tay ra.
Người thường chụp hình đêm lợi dụng tất cả những tựa máy nào sẳn có, như mặt bàn ăn, cột điện, hàng rào, cầu thang v.v... Tựa máy hay tựa vai, cùi chỏ vào những nơi đó sẽ giúp giữ vững máy.

Tùy ấn tượng mình muốn hình chụp tải đến người xem mà chọn ánh sáng lạnh, màu lạnh như ánh sáng từ neon và phản chiếu, hay ánh sáng nóng từ đèn tungsten. Màu lạnh ban đêm tải ấn tượng cô tịch sẳn có của ban đêm, màu nóng mang lại cảm giác ấm cúng do sự có mặt của con người trong đêm vắng lặng. Trên hầu hết máy ảnh kỹ thuật số hiện nay trong phần thông số white balance đều có cho cài máy chụp ánh sáng neon, tungten hay flash. Bạn đừng quên cài phần thông số này (và đỗi lại ngay thông số thường dùng, kẻo quên!)

Ánh sáng nóng (màu vàng, cam, đỏ) mang lại bầu không khí ấm cúng cho cảnh quan ban đêm. Chổ nào có lửa thường là có người, ánh sáng mang lại sự sống trong đêm tối cổ điễn là ngọn đèn, bếp lửa hồng. Ông nhiếp ảnh gia này tuy cô độc trong hình nhưng bạn không nghĩ là ông đang ở 1 chốn thật là vắng bóng loài người, bạn nghĩ là ông rất an toàn, thư thả, bình yên.
Các hình Hội An đều phải dùng chân 3 càng, bấm bằng remote.





Màu lạnh thấy được trong hình đêm là hình có trời ngay sau mặt trời lặn, những ngày sau mưa khi không khí không ô nhiễm bụi.

Hình trong Bitexco thông số như ban ngày, máy kê trên lang cang.
Máy compact nhỏ bỏ túi kê trên 1 thùng biến điện. Thông số auto.
Hình Sài Gòn chụp với máy compact nhỏ kê vào cột điện và thông số là auto.
Hình trên: cảm giác vắng, yên tịnh do màu nguội. Cũng do như có nói trước là mặt bằng con đường vắng xe cộ. Con đường này theo linh tính con người thành thị thì thường là rất tấp nập, khi ít xe sẽ mang ấn tượng mạnh về sự trống trãi của nó.
Hình hotel Majestic màu nóng mang ấn tượng sinh động, phồn thịnh.

Các bạn nghe nói "fast lens", ống kính "nhanh". Ống kính không có nhanh có chậm, chỉ thì, thời gian phơi sáng là ngắn (nhanh) hay dài. Thì phơi sáng cài bằng máy ảnh, không tùy thuộc ống kính.
Ống kính "nhanh" là ống kính có f- stop thấp (con ngươi có thể mở lớn) thí dụ f 2.8, cho phép chụp khi tối với tốc độ phơi sáng ngắn, thí dụ 1/500. Ống kính nhanh mắc tiền nhưng với chân 3 càng bạn có thể dùng thì phơi sáng dài để thâu bằng ống kính với f-stop giới hạn nhu f 4.0 mà vẫn được kết quả tốt.






Phương Hoàng Cổ Trấn, Hồ Nam, Trung Quốc




2 tấm hình chụp với máy compact bỏ túi kê lên 1 thùng biến điện, thông số auto, sau khi đã chỉnh white balance trên máy ra ánh sáng neon. Bạn lưu ý là thông số white balance, điều tiết màn càm ứng theo nhiệt độ của ánh sáng, định trước màu căn bản là màu trắng sẽ nghiên về màu xanh hay lục hay đỏ, do đó các màu khác theo chuẩn đó mà thay đổi. Định white balance sai sẽ không thể điều chình hậu sản xuất được.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét