Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

Quần đảo Bà Lụa, Kiên Giang

 Trong du ký này:    ⏪    1.  2.  3.  4.  5.  6.  7.  8.  9.  10.  11.  12.  13.  14. 15. 16. 17....    ⏩


Du ký ngày 8 tháng 12, 2017. Vì có nghe tiếng quần đảo Bà Lụa Kiên Giang qua các diễn đàn phượt, chúng em đã đến ven biển Kiên Lương, thuê phòng tại 1 nhà nghỉ khá cao cấp mà lại khá rẻ tên là Đồi Xanh để hôm sau đi thằm quần đảo it người đến này. Bạn đọc chỉ cần sau khi đến nơi thì hỏi thông tin tại chổ để thuê bao tàu hay ra bến tàu du lịch hôm sau là đi được, không khó khăn gì.
Quần đảo Bà Lụa là 1 nhóm đảo nhỏ thuộc xã Sơn Hải, huyện Kiên Lương tình Kiên Giang. Gồm độ chừng trên dưới 40 đảo nhỏ, có cái rất nhỏ như sân bóng. Khi nghe 'quần đảo' mình có thể nghỉ là 1 nhóm 'hải đảo' quan trọng ở cách xa bờ giữa biển khơi. Thực chất chỉ là đảo nhỏ thuộc hệ thống núi đá vôi Kiên Lương nhưng nằm ngoài bờ biển, thế thôi. Cũng tương tự như cụm đảo lớn nhỏ trong vịnh Nha Trang mà không ai gọi là 'quân đảo' gì hết, cho dù Hòn Tre Nha Trang là 1 đảo có diện tích rất lớn. Đảo gần nhất chỉ cách bờ dưới 2 km, 1 người thể thao trên trung bình một tí có thể bơi ra thoải mái.
Hình dưới là nhìn lui về huyện Kiên Lương từ chừng 4 km, các khối núi nhìn thấy trừ hòn đảo nhỏ trước mắt là núi trên cạn, khối lớn nhất bên phải là Hòn Chông nơi có Hòn Phụ Tử nổi tiếng Kiên Lương.

Thật ra cho ai đã đến Kiên Lương du lịch thì trên cạn Kiên Lương mới là nới có nhiều cảnh đẹp, nhiều tiết mục, ẩm thực, chùa, hang v.v... Kiên Lương phải là điểm du lịch quan trong nhờ thắng cảnh hiếm có, quần đảo Bà Lụa chỉ là thêm 1 tiết mục du ngoạn trên biển thôi. Kiên Lương có nhiều tiềm năng nếu biết tiếp thị, quy hoạch dọn dẹp gọn gàng và nhât là vệ sinh phải chú trọng.


Do ở vùng biển có khí hậu tốt, gần như không bao giờ có bão tố và đảo xếp cụm gần nhau nên quần đảo cũng có cái đẹp mắt của nó, cho dù không phải ngoạn mục như người ta ví với Hạ Long, hay với ngay cả các đảo khác trong Vịnh Thái Lan thuộc Kampuchea hay Thái Lan. Dù sao với 1 ít sáng kiến và quy hoạch, tiếp thị thì quần đảo cũng có thể là 1 điểm du lịch mang lại hoa lợi cho dân cư vùng này.
Cái nhược điểm là địa điềm khó tới, xa ngoài cung đường di chuyễn thương mại. Quần đảo chỉ đến được từ Kiên Lương, huyện này chỉ đến được từ các tỉnh Miền Tây bằng 1 độc đạo (như Hà Tiên, tuy Hà Tiên có thể đến từ Châu Đốc bằng 1 con đường nhỏ, QL N1)
Biển tại đây rất nông và không nổi tiếng về hải sản - lợi tức của Rạch Giá là thành phố cảng lớn gần nhất cũng từ đánh bắt hải sản biển xa. Đường giây điện lưới toàn quốc đã được kéo đến 1 vài đảo có dân số tổng cọng chừng 2 đến 3 ngàn người đầu năm nay 2017, nâng cao đời sống của người dân nhưng về mặt kinh tế không biết có hiệu quả gì. Đường giây 22KV chổ dài nhất qua mặt biển chừng 4 km (đáy biển khá cạn).


Chúng em thả neo tại điểm du lịch gọi là Ba Hòn Đầm là 1 nhóm 3 đảo - hòn, đều có tên - nhỏ vây quanh 1 vũng nước, vũng khá cạn cư dân và du khách có thể lội bộ từ đảo này qua đảo khác, đáy cát cứng. Phương tiện du lịch cũng sơ sài do cư dân địa phương tự lập nên, chủ yếu là chòi mát, bếp núc phục vụ ăn nghỉ trưa. Thức ăn do thực khách tự mua trong đất liền mang ra như cá tôm cua ghẹ. Trên các đảo không có nghề cá thương mại, chỉ có ghe cho du khách đến thuê đi vòng vòng câu cá giải trí.






Hải đảo mà nuôi gà thì mình cũng đoán là nguồn cung cấp hải sản làm ẩm thực du lịch không mấy gì dồi dào. Tới nay chỉ 1 ít du khách từ địa phương gần, hay là phượt thủ nhiều hiểu biết mới tự tổ chức ra các đảo và tìm ghe du lịch mà thuê bao. Và họ đều mang theo hải sản mua tại Kiên Lương ra cho dân cư chế biến bữa ăn.
Chúng em thì ăn nhờ anh di dân (từ Miến Bắc, từ những năm bao cấp) có quán bán cho du khách trên đất vườn nhà. Ăn gà và 1 ít cua ghẹ anh mua từ Kiên Giang ra.
Nói chung là môi trường xanh sạch và khá hoang sơ (vắng!) cho 1 chuyền du ngoạn nghỉ dưỡng gần bờ cho 1 ngày. Khí hậu vùng Vịnh Thái Lan thì gần như luôn thế này, gần hết năm.

Đảo tương đối lớn trong quần đảo là đảo Bà Đập (hay Bờ Đập nghe có vẽ đúng hơn), có nhiều cơ sơ làm ăn du lịch và nhiều tàu ra vào nhất. Số lớn du khách là đi đến đó, chúng em không có thì giờ đi đến. Cũng chỉ xa như Ba Hòn Đầm.
Cảng Bình An (Cảng Vịnh Hòn Chông) là nơi xuất phát các tours du ngoạn quần đảo.
 Loại tàu nhỏ nhât là hình thức ca nô, giá khá rẻ để có thể được nhóm nhỏ thuê bao.


Đây cũng là cảng cá quy mô, tàu thuyền đánh cá nhìn thấy có thể đi biển khơi khá xa, như Trường Sa, Úc Châu, v.v... Cá và hải sản khác có thể đang được thu mua tại đây cho ngành xuất cảng.





🌈 🌊 🌋 🌄

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét