Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

Bassac

Trong du ký này:       1.  2.  3.  4.  5.  6.  7.   8.  9.  10   
Tại Nam Vang sông Tonle Sap đến từ Biền Hồ chảy vào sông Mekong đến từ biên giới Lào. Cũng ngay tại vị trí đó sông Bassac tách ra là 1 nhánh của sông Mekong (thành phố Nam Vang do đó nằm tại 1 ngã tư sông).
Vượt biên giới Việt Nam tại Tân Châu sông Bassac chảy về nơi bây giờ là thị xã Châu Đốc. Tại đó 1 giong sông ngắn cũng đến từ biên giới cách đó chừng 7 cây số nhập vào sông Bassac. 
Thành phố Châu Đốc thực tế là dựa ngay lưng vào 1 góc cạnh của biên giới nằm ngay ngã ba sông Châu Đốc và sông Bassac.





Châu Đốc hiện nay là điểm đến - đúng hơn là 1 điểm dừng - cho các dịch vụ du lịch sông Mekong đang được phổ biến lúc gần đây. Có 1 số dịch vụ khách sạn và resorts khá đầy đủ phục vụ khách phương Tây quá vãng trên đường lên Nam Vang. Khách có thể đến bằng tàu du thuyền hay 1 số đi "ba lô" thì bằng đường bộ, xe đò như thằng viết hay xe thuê bao, nhiều hơn vì Châu Đốc thực tế trên bản đồ vẫn còn là 1 vùng sâu xa. Nhiều du khách phương Tây đi từ Sài Gòn qua Phnom Penh qua Siem Rep sau đó là Thái Lan theo tuyến đường này.


Hình dưới là 1 bến tàu du lịch nơi du khách có thể mua vé tàu đi đến Phnom Penh trong ngày, đồng thời là 1 số tour trên sông Bassac chủ yếu là phía Campuchia, Tonle Sap. Người viết đã ngồi xe đò Phương Trang từ Sài Gòn xuống Châu Đốc với 1 anh du khách người Đức mà cung đường đi ba lô Đông Nam Á  là Hà Nội-Sài Gòn-Phnom Penh-Bangkok.


Phía dưới chợ Châu Đốc chừng 2 cây số trên giòng Bassac có nơi vào buổi sáng sớm là 1 vị trí trên sông ghe tàu buôn bán đầu mối đến tụ tập trao đổi hàng hóa. Bạn đọc có thề hỏi tại bàn tiếp tân bât cứ khach sạn nhà nghỉ nào cách đến thăm chợ nổi này. Bạn phải dậy sớm vì chợ hoạt động tấp nập chỉ vào 1 thời điểm ngắn và khá sớm. Đối với ai thích nhiếp ảnh thì lại càng tốt vì ánh sáng ban mai tạo nhiều ấn tượng rất ăn ảnh.

Gánh bún trên ghe đến bán cho bạn hàng trên chợ.
Quán nước di động cho bạn hàng đi chợ trên sông Bassac.


Phà Châu Giang sang sông Bassac bên đó có Tình lộ 953 về Tân Châu cách đây chừng 11 km.

Phía trên giòng nước trên sông Châu Đốc cũng có cầu chân khô qua Tân Châu. Tân Châu bên bờ Sông Tiền nơi cách chổ nhánh lớn Tiền Giang của sông Mekong chảy vào nước Việt Nam 5 km. Tân Châu đi qua Hồng Ngự tỉnh Đồng Tháp là 5 km.






Phía bờ Châu Giang lên Tân Châu dọc bên bờ sông Bassac là những xóm nhà bè. Nhà nổi trên phao, dưới là bè cá, thực tế là những lồng lưới nuôi cá kích thước như ngôi nhà nổi với chiều sâu từ 3 đến 6 mét.







Một nhà bè cũng là 1 vựa chế biến và bán thức ăn cho cá.

Chiêc ghe bầu vận chuyễn cá thu mua hay mang cá giống về bán cho nhà bè nuôi cá.

Trong đấy hình dưới đây có thể thấy sông Bassac từ nay còn có tên là Hậu Giang chảy từ trái sang phài, từ Tây Bắc xuống Đông Nam. Quốc lộ 91 đến từ Long Xuyên chạy doc sông này từ phía phái hình (Long Xuyên) đến góc trái hình (Châu Đốc).
Điềm đứng là đỉnh Núi Sam, cao 300 mét. Từ trung tâm cũ của thành phố Châu Đốc ("chợ" Châu Đốc) đến Núi Sam chừng 5 km, nay là 1 đại lộ tên là Tân Lộ Kiều Lương. Quanh chân Núi Sam hiện nay là 1 khu dân cứ mới của thành phố. Trên Núi Sam là Chùa Bà Chúa Xứ.

Trung tâm thành phố Châu Đốc bên ngoài gốc trái trong chân trời của hình. Hướng nhìn là Đống Bắc.

Khu đô thị mới dười chân Núi Sam. Một đoạn của Tân Lộ Kiều Lương. Ngã ba Sông Châu Đốc và sông Bassac là Chợ Châu Đốc xưa nay, ở cuối đoạn đường thẳng này trong đáy hình.




Trong du ký này:       1.  2.  3.  4.  5.  6.  7.   8.  9.  10   




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét