Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

Phnom Penh

Kampuchea 2014:      1.  2.  3.  4.  56.  7.  8.  9. 10 ... 

Hành trình ngày đầu thì phải đến Siem Reap nên xe chỉ ngừng ở 1 trạm xe bus tại khu bờ sông để đổi xe. Hình ảnh Phnom Penh xem đây là trong lần đi qua này. Sau 2 đêm ngủ tại thành phố Siem Reap, trọn ngày chót thằng viết sẽ được dịp tham quan thủ đô, hình các nơi đến xem như hoàng cung sẽ được trình lên sau hình ảnh tham quan Siem Reap. Xin trình tiếp ấn tượng thủ đô Phnom Penh truoc khi lên lại chuyến xe đi tiếp về Siem Reap.

Bộ giào dục và thanh niên, kiến trúc Pháp như 1 dinh thự trong Quận 1, Quan 3 Sài Gòn.




Bản Anh Pháp ghi đây là trụ sở thượng nghị viện, chắc là mới. Chế độ là quân chủ lập hiến, theo thằng viết theo dõi từ thời sự báo chí là được Liên Hiệp Quốc bảo trợ thành lập và chu cấp lúc đầu nên có cơ chế như 1 nền dân chủ phương Tây. Có thật dân chủ không thì không rõ mức độ, nhưng trụ sở lớn không thua ngay cạnh cổng này để tên to tướng: Cambodian People's Party, đảng cầm quyền.


Bến xe đò ngay cạnh bờ sông, thằng viết chạy ra ghi lại hình này.


Phnom Penh ở ngay 1 ngã tư sông - ở Miền Tây có thể gọi là 1 'vàm'. Tại đây Sông Mekong chia ra 1 nhánh đầu tiên là sông Bassac. Sông Bassac chảy vào Việt Nam trở thành sông Hậu Giang và được sông Mekong chia thêm nước ở Châu Đốc để về Cần Thơ. Sông Mekong chảy tiếp từ ngã tư này về Hồng Ngự và trở thành sông Tiên Giang chảy về Mỹ tho.
Tại ngay Phnom Penh có 1 giòng nước thông với Biển Hồ Tonle Sap (ở trên miệt Siem Reap chứ không gần) Giòng nước này gọi là sông Tonle Sap. Khi nước sông Mekong từ Lào xuống dâng cao nước sông Tonle Sap chảy về biển hồ, về hướng Tây Bắc. Khi mùa nước sông Mekong hạ thấp thì nước sông Tonle Sap chày xuôi, về hướng Đông Nam đổ vào sông Mekong và sông Bassac. Thời gian nước đổi chiều này là lễ Đổi Nước, lễ hội rất lớn của người dân gốc Khmer mà thằng viết đã sống cùng nhiều năm tháng ở miền cực Nam Việt Nam.
Với Tonle Sap nữa vị chi 4 nhánh sông. 2 bờ sông có quay (bờ kè) ở Phnom Penh là bờ sông Tonle Sap này và bờ sông Bassac, có công viên như bến Bạch Đằng tại Quận 1 Sài Gòn tuy không nhộn nhịp bằng.

Đây là bờ sông Tonle Sap tại Phnom Penh.


Nhìn qua bên kia sông.


Bờ sông Tonle Sap. Vì sông Tonle Sap đưa vào ngã tư sông và sông Bassac lấy nguồn từ chính ngã tư sông đó nên bờ kè này kéo dài về hướng Đông Nam là hạ nguồn sẽ trở thành bờ sông Bassac. Bạn đọc có thể xem Google Maps thì se thấy rõ hơn


Nhìn từ trên cầu, hướng về ngã tư sông ("vàm"), khuất mắt đáy hình chừng 1/2 km. Bờ sông bên phải người chụp sẽ trở thành bờ sông Bassac truoc mặt thành phố Phnom Penh.

[ Mời bạn đọc xem thêm về Phnom Penh, hình ảnh bổ túc nhân ngày trở về lại và ở lại thủ đô tham quan. ]



Kampuchea 2014:      1.  2.  3.  4.  56.  7.  8.  9. 10 ... 








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét