Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013

Chợ trâu

Lào Cai 2013:     1.  2.  3.  4.  5.  6.  7.  8.  9. 10. 11.  

Chợ trâu Cán Cấu họp ở 1 khu đất kế vị trí chợ phiên. Chợ trâu Cán Cấu là 1 trong 2 chợ trâu lớn trong vùng 2 huyện Bắc Hà và Simacai. Theo quan sát thì trong khu vực này không thấy nuôi trâu bò từng đàn, người viết nghĩ rằng trâu bò do cá thể nuôi, dư dã thì mang đến chợ trao đỗi. Trên con đường bên khu chợ có nhiều xe tải chuyên chở trâu bò ngựa đậu tại đó.


Các xe chuyên dụng chở trâu bò ngựa từ xa đến chợ.



 Xe này chỉ chở ngựa. Người Hmong dùng ngựa để thồ, cỡi, kéo xe hay ăn thịt.


 
Yên ngựa làm bằng gỗ


Giá 1 con trâu tương đương với 1000 mỹ kim trở lên.



Ở đồng bằng (người Kinh) và trong Nam kể cả miền Trung phần người viết chưa bao giờ thấy con trâu trắng. Người mình cho rằng trâu trăng là không hên, mang lại mất mùa hạn hán nên không nuôi, có lẽ tỷ lệ trâu sanh ra với gene albino cũng có nhưng mà người ta không nuôi và không dùng kéo cày thôi. Tại vùng người dân tộc rất thường thấy, tỷ lệ như trong các hình.




Chợ trâu là hoàn toàn giữa người sắc tộc với nhau vì người Kinh lên lập nghiệp vùng này là kinh doanh thương mại đổi chác, không ai làm nông và từ xưa không người minh nào có đất.


Sau khi xem sinh hoạt chợ phiên Cán Cấu và la cà tại khu vực chừng 2 tiếng đồng hồ thằng viết và người hướng dẫn quyết định trở về thị trấn Bắc Hà là nơi nghỉ đêm thứ bảy, ngày mai để xem chợ phiên Bắc Hà tại chổ, họp vào ngày chủ nhật mỗi tuần. Xin bạn đọc xem tiếp bài sau về chuyến xe miền cao đặc biệt.


Lào Cai 2013:     1.  2.  3.  4.  5.  6.  7.  8.  9. 10. 11.  





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét