Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

Tàu Cánh Ngầm Sài Gòn-Vũng Tàu

Thủy lộ Sài Gòn 2012:      1.  23.  4.  5.  6.  7.      


Tàu cánh ngầm thiết kế theo loại Nga khác loại tàu thiết kế theo kiểu phương Tây, có loại tàu lớn 2 máy và tàu nhỏ 1 máy. Sóng do tàu cao tốc tạo ra trong sông rạch làm sạc lỡ hai bờ đất và ảnh hưỡng  việc di chuyển ghe tàu nhỏ khác được giảm thiểu rất nhiều với tàu cánh ngầm. Tàu cánh ngầm dường như không gây sóng lớn kể cả khi di chuyển nhanh trên sông rạch hẹp. Có hai công ty xử dụng tàu cánh ngầm, đều dùng tàu đóng theo kiểu Nga với động cơ Mỹ hay Nhật, tàu đóng tại Việt Nam.
Đây là loại tàu nhỏ, nghe nói hay bị tai nạn.
Loại này là loại 1 máy, nghe nói không êm bằng loại 2 máy. Giá vé thì cũng như nhau.  
Hình dưới là chiêc loại 2 máy.
Bến tàu cánh ngầm đối diện khách sạn Majestic và dưới chân cao ốc Bitexco.
Một chiêc tàu 2 máy đang chờ khách lên tàu. Giờ giấc tàu khởi hành và đến thường là chính xác.
Với giá vé chỉ bằng giá 1 cuốc taxi đi từ bờ sông về Tân Sơn Nhứt chẳng hạn, bạn đọc có thể lên 1 phương tiện êm ả  tiện nghi đi tham quan 1 vùng đất nước hết sức đặc biệt - đặc biệt cho Việt Nam và cả thế giới - đẹp và hoang sơ tự nhiên ngay cạnh đô thị đông đúc chật chội, địa dư và không khí thay đổi hoàn toàn. Đến Vũng Tàu bạn đọc có thể dành 2 đến 4 tiếng đồng hồ thăm thành phố, nghỉ ngơi ăn uống và lên tàu lại trở về Sài-Gòn trong ngày mà không hề thấy mệt, vì chuyến tàu về ngồi trên ghế đệm cũng là lúc nghỉ ngơi rồi.
Ca bin sạch sẽ, có máy lạnh, ghế ngồi tiện nghi và vệ sinh, tiếng động cơ rất êm. Đi tàu bè thì ngồi mũi sẽ nhồi, ngồi gần lái thì sẽ êm, ngược lại với khi đi xe đò, nhưng tàu cánh ngầm cho dù ngồi mũi vẫn rất êm và không nhồi sóng. Nói chung chỉ lúc vượt Vịnh Gành Rái lúc đi và lúc về, tức là chừng 20 phút của chuyến đi, nếu biển động mạnh tàu mới chao lắc, ngoài ra vì chỉ chạm nước bằng cánh ngầm nên tàu loại này đi rất êm.
Hình trên là chiêc tàu 1 máy đi trên sông Nhà Bè. Nhìn thấy sóng tạo ra rất mõng và nhẹ, đường tàu rất ổn và vững, không chao không lắc dù vận tốc khá cao.
Tàu loại lớn hơn, gặp được trong cảng tàu đò Vũng Tàu ở Bãi Trước. Mặt nước biển nơi đây nhấp nhô sóng nhỏ và đoạn này tàu có hay chòng chành nhưng là rất ít so với ghe tàu cổ điễn.
Hình dưới là 1 chiêc bắt đầu tăng tốc vượt mũi Núi Lớn (Bến Đình) ra khơi vào Vịnh Gành Rái.
Là 1 phương tiện thuận lợi và rẻ tiền cho khách di chuyễn từ điểm A đến điểm B vì công việc phải đi, tàu cánh ngầm và nói chung đường thủy (tàu đò, gọi là đò dọc theo như xưa) từ Sài-Gòn đến Vũng Tàu qua vùng sinh thái ngập mặn Rừng Sác là một phương tiện mà khách du lịch tham quan đất nước nhiều người bỏ qua vì không biết đến . Đặc biệt du lịch ngay trong 1 ngày, sáng đi chiều về, từ 1 bến tàu ngay giữa thành phố. Đây là 1 chuyến du ngoạn thú vị mà tiện lợi sẳn có, tiện nghi và khá nhàn hạ cho người có óc khám phá và rẻ tiền cho cả gia đình.
 
Từ Sài-Gòn đi Vũng Tàu dĩ nhiên có xe đò đường bộ giá cả tương đương hay thấp hơn 1 chút, nhưng nhọc nhằng phức tạp và khả năng bất trắc cao hơn nhiều cho dù người sợ đi tàu đò thì nghĩ khác. Tuyến đường bộ dài gấp rưởi vì phải ngược lên Biên Hòa rồi rẽ xuống phía Nam, chổ ngồi gò bó, thời gian dừng trạm, rước khách gián đoạn chuyến đi còn làm cho lâu hơn.



⛴  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét