Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

Hang Én - 3


Phấn khởi và nao nức.

Vì kích thước khổng lồ của vật thể, khoảng cách không gian ghi được trong hình cũng như cảm thấy  ngoài hiện trường đều là không trung thưc. Càng đi lại thấy càng... chưa tới.

Cũng nên nói là biên phòng và kiểm lâm không cho phép xử dụng drone trong vườn quốc gia.
Thử nghĩ, nếu đi 1 mình hay ít người và không biết trươc là gì thì cảm nhận có phải là rờn rợn không?
Bên phải và phía dưới của miệng hang lớn chổ có màu đá nâu là ngõ vào Hang Én, miệng hang trông thấy là lưng chừng núi tuy từ điềm này thấy thấp.
Giữa tiền cảnh là 1 mặt bằng cao và chân núi nơi có miệng hang là 1 cái vực nhỏ trong đó có 1 giòng suối mình phải vượt qua để đến chân núi.
Sau vùng cỏ này phải xuống dốc đến suối và chổ này:
Nhìn cách sắp xếp của địa thế thì hiểu rằng giòng nước này, chảy từ trái qua phải trong hình, mùa mưa lớn sẽ trào vào và mất huốt vào chân núi. Nó sẽ trổ ra bên kia bằng cửa sau của Hang Én và lại sẽ mất vào hang Sơn Đoòng cách đó không xa.

Từ đây sẽ luồn theo cửa hang có lúc trần đá rất thấp để vào buồng chính của Hang Én. Mọi người tập trung nghe hướng dẫn và mang nón nhưa có đèn, bao tay.

Đoạn này dài chừng 300 mét, đi theo giòng suối dưới chân và vào giữa hang sẽ có 1 luồng gió lạnh thường trực thổi khá mạnh. Cảm giác là sảng khoái, nhât là đối với thằng viết thì mức đến đã gần và tới đây đầu gối đang kêu trời sẽ được nghỉ ngơi. Nhưng mà chưa! đoạn cuối đường hầm lại phải leo lên 1 đống đá, cục nào cục nấy to như chiêc xe ô tô con và cạnh sắc như... đá.

Vào phía trong không gian lớn ra thành 1 hang động càng lúc trần đá càng cao. Thình lình đường hầm trổ ra...
Ánh sáng soi vào từ cửa hang nhìn thấy trong các hình đầu, như 1 cửa sổ khổng lồ sau vai trái của thằng trong hình.
Ngõ vào hang không phải là cửa sổ lớn đó (cửa sổ hang nhìn thấy trong các hình ảnh từ xa) mà là đường mình đã theo đi từ 1 bên và phía dưới cùng cao độ với mặt nươc, chổ có giòng suối chui vào hang. Từ cửa hang đó mình đã phải lại leo lên cao độ này để vào buồng chính của Hang Én tại đây.
Sải cánh cùa 1 chiệc Airbus 320 là hơn 36 mét 1 tí. Dưới hang này có lẽ đậu được 3 chiếc mà con thừa chổ.

Cửa sổ của hang cao hơn chổ đứng này chừng 30 mét và cách xa chừng 80 mét tên bay. Với kich thước mà 1 chiêc máy bay nhỏ có thể bay vào được. Góc nhín từ chổ đứng.

Chổ dừng chân còn cao hơn mặt hồ dưới lòng hang chừng 20 mét và đoạn chót đền chổ căm trại đi quanh co giữa các tảng đá lớn, có lẽ đã rơi từ nóc hang không biết từ bao giờ - 100 năm, 1000 năm?
Đường đi không đươc dọn sẳn, chỉ là chổ nào tương đối dễ thi đặt chân thế thôi. Xuống cái đống đa đó cũng là trần ai, nghĩ đến ngày mai phải leo lên lại với dầu gối bị thương!
Tới rồi!!

Toán porters đi trước lúc trưa đã đến và soạn sẳn lều ở và các phương tiện khác như lếu thay đồ, lều vệ sinh (2 cái), dựng bếp và 2 mái che, 1 cho bàn ăn tập thể 1 cho bếp. Lý do phải dựng lều là vì tuy trong 1 cái động và cách ly với khí hậu bên ngoài trong này ban ngay, buổi chều và tối có vô số chim én bay lượn.
 
Cũng do các túp lều mà khung cảnh trong Hang Én thêm màu sắc thú vị. Mùa tháng 2 và 3 được biết là ánh mặt trời đặc biệt chiếu cột sáng hùng vĩ xuống địa điễm trại.
Trong hình này cửa sổ trên cao có vẽ lớn vì ánh sáng chói lòa trong ống kính, với mắt trần thì khoảng xanh nhỏ hơn nhiều và không như thế. Cát là 1 loại cát hạt lớn và không khô ráo mà hơi ẩm ướt khăp nơi. Môi trường này là thế giới do nước và của nước.


 








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét