Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017

Lý Sơn

 trang truoc  trang đầu  trang sau 


Đình Làng An Hải Cù Lao Ré từ thời Minh Mạng (1820), đủ thứ thần và thập loại cô hồn, cho nên chính quyền nay thêm vào hồn "lính Hoàng Sa", cũng hợp thời thượng. Mà không phải "lính Hoàng Sa" mà em thường nghĩ đến.



Nào mình lên xe ôm đi 1 vòng đảo thăm thú chơi. Một số phượt tử mang xe gắn máy theo tàu cao tốc ra thì tối hảo, đi được toàn đảo và chủ động được thời gian. Phương án 2 là xe ôm. Phương án 3 là có xe thứ như xe lam 3 bánh (Daihatsu nhỏ) đi đến được những nơi phổ thông nhưng không đi sâu vào quần chúng được như em. Em thường chọn các bác xe ôm đứng tuổi vì họ có nhiều chuyện để nói.




Địa phận này phía Đông của đảo Lý Sơn. Tại đây có núi Thới Lới trên có 1 mặt hồ, dưới chân là vùng đất bằng trồng trọt. Đặc sản Lỳ Sơn từ xưa nay là tỏi, có những giống đặc biệt chỉ canh tác ở đây như tỏi 1 múi (tép) gọi là tỏi cô đơn, tỏi đen Lý Sơn màu đen. Dĩ nhiên đâu có tỏi thì đó có hành, các mãng màu xanh trong các hình, 90% là hành vì mùa nay trồng hành.

Đi xe gắn máy riêng hay xe ôm có thể lên cái dốc đến hồ chứa trên núi Thới Lới. Đi xe Daihatsu thì không lên nỗi, phải cuốc bộ hay nhờ xe ôm họ đứng sẵn dưới đốc. Bằng mọi giá các bạn hãy lên đỉnh, từ đó sẽ có cảnh quan đáng công đến Lý Sơn.

Honda 68. Chiêc xe này tuổi đã 50 năm. Nay tìm cho ra người nào chia sẻ câu chuyện về nó cũng khó tí. Có lẽ 1 trong 5 hay 7 người gặp được trên đường?





















Chân núi Thới Lới nơi chạm biễn là 1 bãi khá ngoạn mục, hiện nay còn rất sạch.


Các bãi đẹp tại đảo lớn Lý Sơn không thuận lợi cho việc tắm biễn quần chúng. Bãi cát trông thấy là phía trong của bãi chân đá, là phần tiếp cận bờ nước. Vì lẽ đáy bãi là đá nên du khách nhất là trẻ em tắm không an toàn. Chỉ lội chơi xem các vũng nước thủy triều. Em dịch "vũng nước thủy triều" từ "tide pools", những vũng nước còn lại ven bờ khi thủy triều xuống, thường là các bãi chân là đá. Các vũng này luôn có môi trường sinh thái đặc biệt của chúng.





Trong hình dưới có thể nhìn thấy Đảo Bé cách đây 5 km về hướng Băc.

Môi trường này gọi là tide pools - nhưng vũng nước (pools) cạn còn lại khi thủy triều xuống, là 1 môi trường sinh thái đặc biệt không phải đâu cũng có.

Hình dưới là 1 bãi khác cũng thuộc chân núi Thói Lới nhưng đến bằng con đường khác. Bãi này có cái chùa trong động dưới núi, du khách đến it vì cũng hẹp thua Hang Câu. Bãi gọi là Hang Thiên.


Nhà thờ họ đạo An Hải (nhìn ra xóm)





Để xem hình full-screen các bạn dùng PC nhấn nút F11


 trang truoc  trang đầu  trang sau 





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét