Thứ Hai, 18 tháng 5, 2015

Angkor Wat - 3

Kampuchea 2014:      1.  2.  3.  4.  5.  6.  7.  8.  9. 10 ...  
 
Để giúp định vị xin dùng thêm mô hình này (là không ảnh, nguồn trên mạng) với các vị trí đành số. Các hình tầng 1 chủ yếu là ở chổ đánh dấu số 1, là tầng (thềm) đầu của đền. Tầng này phía ngoài là nền đất. Tầng số 2 lên bằng bậc cấp phía trong hành lang nơi có các mũi tên. Tầng nhì đánh dấu bằng số 4 thì lát đá như các bạn sẽ thấy trong các hình về sau.


Phía trong của tầng số 1 kiến trúc như một chữ thập là nơi thờ phượng chính và duy nhất hiện nay. Đạo là Phật giáo, quy mô thờ phụng cũng nhỏ và ít ỏi thôi, ko dành mặt bằng và đông đúc chi. Tầng 1 có nhưng cửa trổ ra ngoài. Mình có thể nhìn ra ngoài từ 1 vài cổng, thấy là thềm này là nền đất và có 1 vài kiến trúc độc lập.




Một thư viện trên khuông viên tầng 1

 

Trong hành lang tầng 1 mình lên bậc cấp và sẽ có cửa trổ ra tầng (thềm) 2, chồ 2 mũi tên trên mô hình.


Từ đó mình đã thấy kiến trúc trung tâm đồ sộ là tầng 3. Như các bạn thấy độ chênh lêch chót này lớn hơn độ chênh lệch giua các thềm dưới nhiều.


Đền trung tâm là chổ duy nhất trong Angkor Wat có tháp vòm nhọn còn nguyên chưa sập nóc. Là 5 ngon tháp nổi tiếng của Angkor Wat mà ít có điểm nhìn nào có thể xem hết cùng 1 lúc đuoc.
Kiến trúc trung tâm tượng trưng cho Núi Meru, là 1 ngọn núi thần thoại có 5 đỉnh cao, phía trên dãy Hy Mã Lạp Sơn mà Ấn Độ giáo cho là nơi Thiên Đàng. Thế thì lên tới đỉnh là tầng 3 thì ta sẽ lên thiên đàng nhé.

 


Tầng thứ 2 thì lát đá và không gian chật hẹp hơn với trung tâm đền choáng điểm giửa. Mình có thể đi quanh 4 bề kiến trúc cao đó. Đây là không gian dưới chân đền trung tâm.





Nhưng phiến đá không lồ làm nền tảng cho tầng cao nhất ở trung tâm gợi nhớ đến hình ảnh nhưng kim tự tháp của người Trung Mỹ Aztec, Maya. Đá này đã được đem đến từ trên 25 km qua những kinh rạch được đào lên, nhưng kinh rạch đó cũng là hệ thống dẫn thủy nhập diền đã nuôi sống số dân trên 1 triệu người được ước lượng đã định cư vùng thủ đô Angkor vào thế kỷ thứ 12, 13 công nguyên.


Có nhiều bậc cấp đưa lên tầng cuối nhưng du khách chỉ được lên từ 1 cầu thang được làm bằng sắt và gổ lên trên các bậc cấp đá. Truoc đây thì việc lên tầng cuối rất bị hạn chề và mất an toàn.


Đây là đường lên núi Meru, lên cõi thiên đàng.



Cầu thang rất đứng - có 1 cậu thanh niên tuổi cũng kha khá lên thì được nhưng khi xuống thì chịu chết cứng, cha mẹ và người qua dổ dành cách mấy cũng không dám bước xuống. Chổ thang lên có trạm kiểm soát điều tiết và du khách được chỉ thị rõ ràng về an toàn và những quy luật thăm viếng. Như không cho đội nón, vì nón hay bị gió thổi bay và khách có thể té vì bất thần lấy tay chụp lại chằng hạn. Hay là vày ngắn thì khỏi lên đi, lý do dễ hiểu!



Lên đền trên nhìn xuống là số người thuộc loại "thôi anh lên đi em ở đây chờ được rồi, có gì mà coi".


Đây là từ trên tầng trung tâm của đền Angkor Wat, là nhưng điểm nhìn cao nhất trong toàn diện tích đền và có thể của toàn vùng. Nếu không vì rừng cây bao phủ thì khả năng là ta có thể thấy 1 diện tích rất lớn, nhìn rất xa, có thể nói như từ 1 nhà lầu 6 tầng.




Những người nay trang phục rực rỡ ai đến chụp hình thì lấy ít tiền.




Và đây là nhìn từ cửa sổ trung tâm của tháp nhìn ra phía cổng vào đền Angkor Wat, thẳng hướng Tây



Muốn cởi cái bong bóng đó thì bạn đọc phải mua vé ở quày bán vé vào cửa, 15 mỹ kim 1 người, lên đuoc 10 phút rồi nó kéo xuống, có hình và thông tin ở link này ạh. 1 phút 1 đôla nhưng họ nói xin đi vào lúc mặt trời mọc hay lặn là đáng lắm. Em thì không để ý quảng cáo ở cổng và guide thì không có trong chương trình nên cũng lỡ dịp.



Kampuchea 2014:      1.  2.  3.  4.  5.  6.  7.  8.  9. 10 ...  






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét