Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

Siem Reap

Kampuchea 2014:      1.  2.  3.  4.  5.  67.  8.  9. 10 ... 

Quần thể Angkor Wat-Angkor Thom nằm trong tỉnh Siem Reap, trong vùng Tây Bắc Kampuchea. Xiêm Rệp = Xiêm mạt rệp, chắc vậy, vì tên gọi là "nơi người Xiêm bị đánh bại" :)
Thành phố Siem Reap được dựng lên cách Angkor chừng 5 cây số nên tham quan rất tiện lợi. Ngay tại Siem Reap cũng có 1 phi trường quốc tế (2 triệu người viếng thăm Angkor năm 2014, mỗi năm tăng gần 20%). Nguồn khách du lịch lớn nhất là Viêt nam, sau là Trung Quốc. Khi đi thăm Angkor người viết để ý thấy người Hàn Quốc và Nhật cũng khá nhiều và số lượng hơn hằn người da trắng, tuy số da trắng cũng khá đông.
Từ Phnom Penh đến thành phố Siem Reap còn khá xa. Đại khái thì từ Sài Gòn đến Phnom Penh chỉ là 1/2 đường đi Siem Reap.
Do đường Số 1 là trong mạng lưới Xuyên Á nên hiện trạng đường tốt và rộng. Đường Số 6 thì không nhưng hiện nay vì có nhu cầu du lịch đang được cải tiến, và trong tương lại gần sẽ chỉ cần chừng 5 tiếng thì sẽ đến được Siem Reap bằng xe đò. Dĩ nhiên đi xe hơi nhỏ thì sẽ nhanh hơn.
Vậy ta lên đường. Từ bến xe đò (tư, của công ty Mekong Express) bên bờ sông Tonle Sap.


Băng qua sông Tonle Sap để lên hướng Bắc của Phnom Penh, nhập vào đường quốc lộ Số 6.


Đường Số 6 xuyên qua các tình Kampon Cham, Kampon Thom truoc khi đến tỉnh Siem Reap.


Toàn chiều dài từ Phnom Penh đến Siem Reap đường Số 6 đang được tân trang và nhiều nơi chưa xong làm chuyến đi này bị chậm trể mất thêm gần 2 tiếng. Khúc này gần hoàn chỉnh chỉ còn chờ sơn vạch làn.


Cảnh đồng nội cố hữu trên đất Kampuchea, gần như không thay đổi suốt 400 km từ Đông sang Tây.


Băng qua thị xã Kampong Thom dưới cơn mưa lất phất tháng 5.
Hình như tiếng Khmer chưa có hệ thống La-tinh hóa thống nhất, trong những bản đồ thấy ghi tên bằng phiên âm La Tinh khác nhau, có chổ ghi Kampon có chổ Kampong, có bản đồ lại ghi Kumpon, v.v...



Cơn sốt xây dựng nhà cửa và đường xá hay để lại những hình ảnh quen thuộc như thế này, không chỉ ở Kampuchea mà cả toàn nước Việt Nam cũng là khá thường. Vào mùa khô thì bụi mờ, mùa mưa thì lầy lội nhưng chỉ nhất thời thôi. Dấu ấn của phát triển.


Chuyến xe khởi hành lúc 6:30 sáng tại bến xe Phạm Ngũ Lão đã đến bến xe Siem Reap vào lúc gà đã đi ngủ. Có bác liên lạc - kiêm tài xế tuk tuk, nói được tiếng Anh khá lưu loát - hiện diện ngay dưới cửa xe bus tay đưa cao bản giấy ghi rõ tên mình, cũng khó trùng với tên ai.
Thở phào nhẹ nhõm: đi cùng anh bạn vào sâu trong địa phận 1 nước xa lạ, chả có gì nối liền với thế giới bên ngoài, Việt Nam hay Mỹ ngoài (hy vọng) hotel sẽ có Internet (mà cũng chưa biết hotel nào!) mà thấy được ngay liên lạc viên tại bến xe quả là quẳng 1 gánh lo lớn.
(Dù rằng vẫn có thể tấp vào bất cứ hotel nào, và sau đó mua SIM gọi về agent ở Sài Gòn sau).

Sau đây là những hình ảnh ban đầu, thấy được ngày hôm sau trời đã sáng khi chương tình du ngoạn Angkor bắt đầu.

Khi đến thành phố Siem Reap thì quan cảnh khá bất ngờ. Một thành phố cũng trong giai đoạn tăng trường nhanh nhưng đã có 1 khu vực ổn định và quy hoạch khá khang trang tiến bộ ở trung tâm.



Cũng là 1 bất ngờ cho dù đã có nghe người khen rằng Siem Reap là 1 thành phố đẹp, lớn và sạch sẻ. Sau khi đi qua vùng kinh tế nông thôn ít nhiều có tính chất "vùng xa" thấy được 1 đô thị tiến bộ khang trang như thế này là 1 bất ngờ không nhỏ.






Bến xe bus Mekong Express (bạn đọc nên kiếm mua vé xe thương hiệu này hay xe bus Long Phượng  tại phố Phạm ngũ Lão tại Sài Gòn)


Trước mặt


Một hotel khang trang ngay bên kia đường


Những hàng cây cao tỏa bóng mát xuống đường phố và con kinh xưa chứng tỏ khu vực trung tâm của Siem Reap đã ổn định 1 thời gian khá lâu, ít ra cũng 20 năm hay trước nữa. Angkor từ lâu đã là điểm đến du lịch của toàn cầu, có thể đã phát triển từ thời Pháp thuộc.
Hiện nay phi trường Siem Reap là phi trường quốc tế, có thể đến thẳng từ Tân Sơn Nhất, Bangkok hay Hà Nội và các nước lân cận như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc v.v...


Đài dựng lên nhân 3 ngày lễ sinh nhật nhà vua.



Một bào tàng quốc gia.




Bạn đọc có thể dành phòng trước hay đòi hỏi những tours cho ở tại hotel 4 hay 5 sao tại Siem Reap, giá rẻ chỉ bằng hotel 3 sao tại các đô thị lớn như Sài Gòn, Bangkok (từ 30 đến 40 mỹ kim).



Mình có thể hình dung 1 phiên bản Đà Lạt hay Chapa người Pháp dựng lên chỉ để du lịch và nghĩ dưỡng ở những nơi mà thời đó là hẻo lánh trên đất thuộc địa nhưng với những điểm nhấn du lịch có giá trị.



Kampuchea 2014:      1.  2.  3.  4.  5.  67.  8.  9. 10 ... 







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét