Thứ Năm, 14 tháng 5, 2015

Nam Vang lạ mà quen

Kampuchea 2014:      1.  2.  3.  45.  6.  7.  8.  9. 10 ... 

Ngày nay không còn mấy ai nói 'Nam Vang' nếu không kể 'hủ tiếu Nam Vang', ai ai cũng gọi là Phnom Penh từ Sài Gòn cho đến... Phnom Penh.

Thành phố lần đầu tiên được nhìn thấy cho dù đã được nghe nhắc đến từ thủa tiểu học, mà lại thấy quen thuộc, với nhà của đường phố, xe cộ, người dân và nhịp sống gần y hệt như bên Việt Nam mình.
Một số hình dưới đây nếu không nói rõ bạn đọc có thể lầm là ở Việt Nam. Từ cách xa thành phố chừng 20 phút đã thấy nhà cửa và nếp sống lạ mà quen ở ven đô.

Cái ông đại tá Sanders này từ tuốt bên Mỹ, không biết hậu cần như thế nào mà bán được tận bên này như ở Sài Gòn.


Như 1 đường bên Kinh Tàu Hủ, Sài Gòn Chợ Lớn những năm 1960.


Một ông cảnh sát hiếm hoi, chỉ làm nhiệm vụ điều khiển lưu thông. Suốt các nẻo đường Kampuchea từ thành thị đến vùng nông thôn đã qua trong 4 ngày chỉ thấy cảnh sát được 4 lần, và tuyệt nhiên không có nút chặn đón đường bắt xe cộ vi phạm. Không biết họ làm sao mà sống.


Một khu biệt thự có cổng của người giàu có.


Vào thủ đô dưới bóng mát tàn cây.


Những con đường nhà cửa kiến trúc Pháp y hệt ở Sài Gòn.

Như 1 đường bên vườn Tao Đàn.
Mật độ dân như thủ đô Miền Nam những năm đầu 1960.



Nhưng cũng có nhiều cảnh quan phải là mới, do là thời đại mới: Sihanouk chết rồi, có tượng đây, và building lớn trong xa cuối quản trường là 1 casino (quần chúng bình dân vào được)


Khu thương mại mới còn hạn chế. Đây là 1 thương xá kiểu Vincom.

Trụ sở điện lực, viết là Electricite du Cambodge bằng tiếng Pháp. Các bộ sở khác viết tiếng Anh có khi có phụ tiếng Pháp có khi không.



Kampuchea 2014:      1.  2.  3.  45.  6.  7.  8.  9. 10 ... 



.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét