Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

Quần thể Angkor

Kampuchea 2014:      1.  2.  3.  4.  5.  6.  7 8.  9. 10 ...  

Ngày thứ 2 trong hành trình dành trọn để tham quan di tích Angkor (vé vào tham quan, xe tuk tuk, hướng dẫn viên và buổi ăn trưa đã thanh toán chung với giá chuyến đi, là 3.9 triêu VNĐ/người)


Nguồn hình: Internet. Gốc: Cơ quan du lịch Angkor phân phát.
Quân thể cổ Angkor là 1 khu vực rộng chừng 7 dặm x 7 dặm gồm nhiều kiến trúc cổ từ thế kỷ XII phần lớn đã đổ nát, khu vực có nhiều kênh đào và hồ nhân tạo. Tổng diện tích lớn hơn đô thị Sài Gòn-Chợ Lớn-Gia định cũ truoc 1975. Tổng số khối đá của các kiến trúc cổ hiện còn trong khu vực lớn hơn tổng khối đá xây các kim tự tháp gần Cairo. Đá dùng xây kim tự tháp lấy gần như tại chổ, trong lúc đá dùng xây Angkor phải mang từ 1 vùng núi cách xa trên 25 km.

Kiến trúc lớn nhất là đền Angkor Wat được vây quanh bởi 1 hào nước lớn, mỗi cạnh đền chừng 1 dặm Anh, không có tường thành. Angkor là hoàng gia (royal) và Wat là 1 đan viện (monastery), đấy là lời giải thích của anh hướng dẫn viên người Khmer mà thằng viết tin, hơn là lời giải của các "tiến sĩ, giáo sư" từ các xứ nào trên Internet hay Wiki. Đền Angkor Wat là biểu tượng trên lá cờ Kampuchea từ năm 1863, năm Pháp đặt nền bảo hộ lên đất Cao Miên và đã dành (đánh chiếm) địa phận Siem Reap từ tay người Xiêm cho về người Khmer.

Cách Angkor Wat chừng 1 dặm phía Bắc cũng theo con đường này (trong các hình) là cổ thành Angkor Thom, kinh đô của vương quốc Khmer trong thế kỷ thứ XII được bao bọc bởi 1 tường thành 4 bề mỗi bề dài chừng 2 dặm. Phế tích nổi tiếng nhất trong Angkor Thom là đền Bayon, các tháp đền có mặt tượng Phật nổi tiếng khắp năm châu, trên tiền tệ, tem bưu chính, huy hiệu, biểu tượng Kampuchea v.v... và vô vàng hình nhiếp ảnh cũng như bưu thiếp.

Phía Đông và ở ngoài vòng thành Angkor Thom có 1 ngôi đền nổi tiếng nhờ phim Tomb Raider (2001) thủ vai là Angelina Jolie, diễn viên thượng thặng Mỹ sau đã nhận 1 em bé Kampuchea làm con nuôi. Đó là đền Ta Prohm nổi tiếng nhờ hình ảnh những mãnh đền đài được bọc kín bởi rể cây khổng lồ.

Với vốn thời gian và lệ phí (hướng dẫn viên) có giới hạn thì 3 nơi này thường là 3 điểm đến gần như cổ điễn, nhưng nếu thật muốn xem thêm thì cũng phải đủ 2 ngày mới xem qua hết các kiến truc trong vùng. Đó là "xem qua", đi qua gần như vội vàng. Còn như lai vãng để thứ nhất hiểu hết lịch sử, văn hóa kiến trúc và tìm dịp may chụp hình, sau cùng là chờ ánh sáng tối hảo (như bình minh, hoàng hôn)ghi ảnh thì phải 3 ngày, ít nhât phải ngủ lại Siem Reap 2 đêm.

Đại lộ chính của Siem Reap đưa thẳng đến trung tâm quần thể Angkor, cách đó chừng 5 km hướng chính Bắc. Về nhà xem bản đồ mới biết đại lộ tên là... Charles De Gaulle!



Đại lộ Charles De Gaulle xuyên qua Siem Reap và chạy thẳng 1 vạch đến khu di tích Angkor.
Người lái là từ vũ trụ, người hành tinh côn trùng khổng lồ.


Đại lộ thằng tấp rợp bóng mát có thể là một trong những con đường đẹp nhất Kampuchea?


Vào thăm tất cà các di tích trong quần thề phải ghé mua vé tham quan tại 1 nơi cách xa khu di tích (xe cộ chỉ đi xuyên qua đến các nơi không phài là tham quan thì khỏi). Khi vào từng di tích sẽ có người hỏi xem vé, vé chung cho tất cà các di tích rải rác trong quần thề.








Cũng nên nói là tổ chức khai thác và điều hành du lịch khu di tích Angkor là 1 người Việt Nam (ông này cũng là đại gia Kampuchea có nhiều thương vụ rất lớn khác). Bạn đọc hãy google 'SOKIMEX Cambodia'. Chính phủ Kampuchea cho SOKIMEX thuê quần thể di tích Angkor.
Tổ chức rất tiến bộ, khoa học và hài hòa với thiên nhiên khu vực - dĩ nhiên với tư vấn của UNESCO, quần thể là Di Sản Văn Hóa thế giới.
Vé được cấp cho từng người, 1 ngày, 3 ngày hay 7 ngày tùy giá, in ngay tại chổ với hình căn cước của người tham quan, chụp tại chổ (để khỏi hoán đổi cho nhau vào xem nếu ra về sớm).
Chụp hình tại đây, chỉ cần 3 phút. Hướng dẫn viên có quy chế riêng.


Như thấy, số người tham quan gồm nhiều người da vàng: Hàn, Trung, Nhật, Việt ... và Khmer và người da trắng cũng có. Đền Angkor Wat hoạt đồng liên tục qua các thời đại từ khi được xây dựng như là 1 đền thờ Hindu và sau là Phật giáo Theravada, cho dù đã gần như hoàn toàn trở thành phế tích, và người Khmer trong đó có nhiều sư sải còn đến viếng như là 1 ngôi chùa.


Sau khi đã mua vé, lên xe tuk tuk lại để đi vào khu di tích (con đường này cũng là 1 đường liên vận cho xe cộ đi qua nhiều vùng khác trong tỉnh). Tài xế tuk tuk phục vụ riêng 2 chúng tôi suốt ngày, 1 hướng dẫn viên đi theo xe và xuống đi vào các nơi là 1 người khác. Tât cả đã hợp đồng từ đầu.


Những người da trắng này có thể đã mua vé nhiều ngày (3 ngày là vé bán chạy nhất) và thư thả thuê xe đạp di vòng các di tích, có lẽ là từ Siem Reap cách đây 5 km, một lối du lịch rất hay và thư giãn. Nếu đi tự túc bạn đọc cũng có thể thuê xe tuk tuk đi từng đoạn.


Xe tuk tuk là 1 loại xe cải tiến kéo bằng xe gắn máy mới, rất êm và nhất là mát dưới nhiệt độ 40 độ C, chắc là nhiệt độ thường gặp (nếu không phải là trung bình) ở đây.


Nhiệt độ là 40C lúc vào trưa nhé. Độ ẩm rất cao, nhìn thấy trong các hình chống ánh mặt trời như 1 mành khói trắng mờ, làm độ nóng tăng cao hơn vì mồ hôi không bốc hơi, phải lau khô bớt liên tục nhất là từ trưa về chiều.

Đến hào nước vây quanh đền Angkor Wat, xe đi vòng để đến cổng Tây.


Bắt đầu thấp thoáng quan cảnh chưa gặp mà đã quen. Bạn đọc có thể hình dung sự háo hức được xem tận mắt Angkor huyền thoại, từ thủa tiểu học đã nghe dạy qua, đã sưu tầm từng con tem, tìm đọc trong tạp chí, lớn lên thì ngồi xem từng show du lịch trên tivi, và nay đã vất vả đi trên 10 nghìn dặm để được thật sự chứng kiến.


Một trong 7 kỳ công lớn nhất của nhân loại sau Kim Tự tháp, Vạn Lý trường thành...


Anh chàng này thật sự đam mê: thuê xe đạp thư thả đi tìm góc ảnh tối hảo, đứng xuống ngắm nghía để chụp tấm hình vô giá.






 

Kampuchea 2014:      1.  2.  3.  4.  5.  6.  7 8.  9. 10 ...  





 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét