Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

Đền Ta Prohm

Kampuchea 2015:      ... 11.  12.  13.  14.  15.  ⏩


Cung đường chuyến viếng thăm của thằng viết tháng 5, 2015. Só 1 là đền Angkor Wat. Số 2 là đền Bayon và số 3 là đền Ta Prohm. Mũi tên dưới là đại lộ Charles De Gaulle đưa từ thành phố Siem Reap, xuyên qua trạm bán vé. Mủi tên trên nữa là cổng vào thành Angkor Thom. Mũi tên bên phài của bàn đồ là lối ra khỏi Angkor Thom, đi thằng đụng đền Ta Keo trong hình dưới.
Dưới hình là phía Nam. Phía Bắc của điểm số 2 có dãy tượng voi, gọi là thềm voi (Elephants terrace) bạn đọc thấy trong các hình dưới.

Với vé tham quan 1 ngày thì 3 điểm trong bản đồ là cổ điễn nhất, thêm vào nếu không bị hướng dẫn viên khống chế thì có thể thuê thêm cuốc xe tuk tuk xem các điểm khác nếu đã đọc qua, định vị d9uoc trên bản đồ, và chiều về thì ghé 1 ngọn đồi bên trái cổng nam (chổ mũi tên) là nơi cao nhất vùng để xem mặt trời lặn trên Angkor, chắc chắn là không uổng công và không bao giờ quên.

Đền Angkor Wat (số 1) lớn như thành Huề. Mỗi cãnh của thành Angkor Thom (ô lớn) là 3 km
Nếu đi xuyên qua khu vực mà không ghé để vào xem thì thôi, nhưng nếu muốn vào xem các di tích thì phải trình vé đã mua có in hình mình. Tại các điểm du lịch không có bất cứ nhà hay trạm gác gì để làm mât mỹ quan di tích nhưng khi nào cũng có người đến hỏi giấy bạn.
Những con đường thẳng tấp sạch sẻ có lẽ lập lại bản vẽ thành cổ trong nội thành.





Một khu buôn bán lẻ sạch sẻ trong thành Angkor Thom nơi hợp đồng hãng tour ăn cơm trưa.



Sau khi thăm viếng đền Bayon người lái xe tuk tuk lại xuất hiện và đưa ra ngoài thành để ăn trưa, và đi ngang qua dãy tường này. Đây là 1 cái thềm cao xưa là nên móng cho 1 số kiến trúc vật liệu gỗ nay đã không con, là nhà thờ phụng và hành chánh. Đại khái bây giờ trên thềm là đất trống có rừng.


"La terrace aux éléphants"




Trông thế nhưng ngoài đời thì nó cũng uy nghi lắm, nhât là với tượng voi phù điêu rất xác thực sinh động. Ai có giờ có thể ghé coi - vì 1 vé tham quan ngày có thể đi đến bất cứ và bật cứ số lượng di tích nào, chỉ là trong ngày mua trên vé.


Ra khỏi cổng phía Đông thì thấy có đền Ta Keo đang được phục dựng và sẽ cho du khách tham quan nay mai. Cơ quan phục dựng là Trung Quốc.



Cũng thuộc ngoài vòng thành lũy của Angkor Thom là đến Ta Prohm, nổi tiếng từ thế kỷ 19 do hình ảnh các nhà thám hiểm vẻ những di tích đền đài bị rừng già ăn lấn với rể cây không lồ. Gần đây phim ảnh thay thế những du ký của thám hiểm, phổ biến rộng rãi hình ảnh Ta Prohm qua cuốn Lara Croft Tomb Raider, với tài tử thượng thặng Angelina Jolie - sau đã đem 1 trẻ Khmer về làm con nuôi.


Cổng vào Ta Prohm và không gian phía trong


Biển giới thiệu Hiệp hội khảo cổ Ấn Độ phụ trách trùng tu khu vực đền Ta Prohm.


Ở Á Châu mà thấy tiếng Anh được viết đúng, lưu loát và tự nhiên thì chỉ có cựu thuộc địa Anh. Thấy mát mẻ quen thuộc hẳn lên :)






Các nàng Hàn Quốc đi tìm dáng đứng Angelina Jolie.








Một cơ quan Ấn Độ phụ trách tái dựng trùng tu Ta Prohm vì di sản Ấn Độ giáo.



Có hai loại cây mọc rể 1 là cây đa (cây si, cây vả hay sung), loại kia họ gọi là spung, thấy rể là rét, da như con trăn không lồ.



Tum Rế-Đơ Việt Nam.




Angelina Jolie in Lara Croft: Tomb Raider - 2001»
Lara Croft Tomb Raider










Khi đến thằng viết và đồng hành xem như bi sức nóng knock-out suốt ngày và không lúc nào định vị chính xác, chỉ theo chân anh hướng dẫn viên. Nghĩ lại cũng uổng vì nếu muốn xem nhiều và hiểu nhiều và chụp d9uoc nhiều hình ảnh đẹp mang ấn tượng, thì nên xem truoc bản đồ và sơ đồ, hình chụp cùng coi truoc 1 vài trang tài liệu. Thí dụ như các phù điêu có rất nhiều lịch sử và ý nghĩa khác nhau nhưng phải biết là nó ở đâu, đôi khi rất gần mà mình không bước đến. Thí dụ phù điêu các trận thủy chiến gần 1 bức tường có bộ chiến, quân sĩ bộ binh diễn hành v.v... mà mình không được biết. Hướng dẫn viên chỉ có nhiệm vụ đưa mình đến và rước mình về bình an, họ ko phải là giải trí hay giáo dục mình, đến giờ về nhà với vợ con thôi, sau khi nhận tiền típ đã đem mình đi đủ cung dường đã hợp đồng, an toàn.

Ta Prohm lớn hơn là hình của thằng viết cho thấy, có vòng ngoài vòng trong, đền trên đền dươi v.v... nhưng vì thời gian và sức chịu đựng cái nóng có hạn nên mình ko thưởng thức được hết.


Vòng ngoài đã được phục dựng gọn gàng, chân cột ngay ngắn cứng cáp và trơn tru, như thấy.




Kampuchea 2015:      ... 11.  12.  13.  14.  15.  ⏩

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét