Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

Kampuchea!

Kampuchea 2015:      1.  2.  3.  4.  5.  6.  7.  8.  9. 10 ... 


Kỳ này em đi Kam. Kampuchea nước láng giềng gắn bó quá chặt chẽ với nước ta, du ký này để vào blog này là rất tự nhiên. Trong liên bang Đông Dương thời nào, nước Lào chỉ là 1 vùng rừng núi không ai ở và không ai đến, nhưng Cao Miên thì được coi như 1 nối dài của Miền Tây Nam Kỳ.

Sự kiện lịch sử trên giòng sông Mekong: cầu qua sông lớn nhất nước đã được khánh thành chỉ 1 tháng trước khi người viết đến. Đẹp mắt như bình minh của những ngày mới.


Kampuchea có gì lạ? Năm bờ oanh là, đi 4 ngày không còn thấy bóng 1 (một!) cái sarong. Hai là, không thấy quân đội, ba là gần như không thấy cảnh sát. Bốn là thấy rất nhiều casinos. Kampuchea rất yên bình và an toàn, người dân Khmer hiền hòa hiếu khách, còn rất thật thà khía cạnh làm ăn.

Kampuchea là tên nước này tự gọi và người Việt Nam được đọc đến lần đầu khi Lon Nol đảo chánh và lật đổ đế chế lập nên 1 nền công hòa. Nay thì đất nước này lại tái lập đế chế cũ và tên chính thức trở lại là Cambodia, hay là Vương quốc Cambodia - theo tên gọi người Pháp viết ra thế kỷ thứ 19.

Visa 1 lần vào có giá trị 1 tháng dán tren passport đệ tam quốc gia, giá thủ tục là 35 mỹ kim (vào 1 nước không có lộ phí). Người mang hộ chiếu Việt Nam thì khỏi cần visa, chỉ cần trình hộ chiếu còn hiệu lực là được vào như vào tất cả 10 nước ASEAN (như Thái Lan, Myanmar, Mã Lai, Singapore, Indonesia v.v...)
Hình ành đặt trưng của Kampuchea: cây thốt nốt trên đồng bằng vô tận. Suốt gần chiều ngang của xứ Cao Miên từ tình Svay Rieng đến tình Siem Reap gần như lúc nào cũng nhìn như thế này.
Năng và (rất) nóng tại đền Angkor Wat tình Siem Reap.
Mùa hoa phượng trên đất Kampuchea. Phnom Penh mùa hè năm 2015

 
Chỉ 1 vài hình ảnh, sẽ có tường trình chi tiết trong số tới, thằng viết dang còn trên đường đi.

Lộn ba cái thứ này hoài, tiếc.



Kampuchea 2015:      1.  2.  3.  4.  5.  6.  7.  8.  9. 10 ... 







1 nhận xét:

  1. Anh Thang ne. Buoi sang tim uong nuoc cay Thot Not, tuyet voi.
    Buoi chieu, nhau thit bo nuong voi ruou thot not, cu nhu ruou nep than, nhung tuyet hon nhieu.

    Trả lờiXóa