Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016

Đường về Việt Bắc

Đường lên Điện Biên:      1.  2.  3.  4.  5.  6.  7.  8.  9.  10. ...  


Dưới thời Cộng Hòa kể từ năm 1955 đài Phát Thanh Sài Gòn được phát thanh những bài gọi là "tiền chiến", tức là trước chiến tranh chống Pháp (1945-1954) hay những bài viết từ Hà Nội trong những năm trước hiệp định Geneva với điều kiện là sửa lại sao cho không có những từ ngữ có tính chất "Việt Minh" [kể cả bài quốc ca ở Miền Nam!]. Bài hát 'Đường về Việt Bắc' của Đoàn Chuẩn phải đổi tên là 'Đường về Miền Bắc'. Văn hóa nghệ thuật và cả giáo dục Miền Nam tách ra 1 con đường khác trong đó không còn ai biết 'Việt Bắc' là cái gì. (Và dĩ nhiên là không hiểu bản chất của bài hát đó là gì).
Việt Bắc là 1 địa bàn hành chánh quân sự do chính quyền kháng chiến 1 thời gian gọi 1/4 bản đồ Bắc Phần (Bắc bộ) nằm góc Tây Bắc, đại khái kề từ trục Hà Nội-Cao Bằng quay ngược kim đồng hồ và bao gồm miền Tây Bắc bản đồ. Trung tâm điểm cũng là trọng điểm chính trị quân sự của chính phủ kháng chiến là Bắc Kạn - Thái Nguyên - Việt Trì. Vùng Bắc của Việt Bắc là Cao bằng và Hà Giang, và vùng Tây của Việt Bắc là lưu vực Sông Đà mà thường được gọi là "Tây Bắc".
Trong địa bàn Việt Bắc vùng chu vi gần Hà Nội là đồng bằng, sau xa hơn ra là 1 vùng cao hơn chuyễn tiếp gọi là "Trung Du". Thái Nguyên, Việt Trì, Nghĩa Lộ, Hòa Bình là vùng Trung Du. Từ Trung Du đi xa khỏi Hà Nội là lên những vùng núi trùng điệp của miền Thượng Du Bắc Việt, bây giờ ít ai nói, chỉ gọi "vùng cao". Và xa lắm các bạn. (các bạn có thể xem các trang blog về Lào CaiLạng Sơn của em. Em sẽ bổ túc với Hà Giang (2012), và sắp tới với vùng Cao Bằng). Thượng du Tây Bắc xưa còn được gọi là xứ Thái, Le Pays Thai (ou T'ai).


[Bản nhạc Đường về Việt Bắc từ Zing chỉ nghe duoc với IE hay Chrome hay Android hay Apple IOS - Firefox là câm]

Đường lên Tây Bắc là từ Hòa Bình, 1 đường khác từ xa hơn là Thanh Hóa. Em sẽ trình bày với các bạn 2 đường vào Tây Bắc này từ vùng đồng bằng đã ứng dụng thế nào trong loạt bài về Điện Biên Phủ, địa phương và lịch sử trận ĐBP.
Hiện nay từ Lào Cai đã có đường khác men theo biên giới với TQ, xuống Tây Bắc từ hướng Bắc qua thành phố Lai Châu. Cao tốc Lao Cai - Hà Nội cũng đã cho 1 lưa chọn khác cho ai về từ Nghĩa Lộ, nay có thể chọn băng qua cao tốc về Ha Nội theo hành lang đó.

Cung đường nhóm đồng hành chúng em chọn đi kỳ này vì ít thời gian thì như sau:
Ngày 1: Hòa Bình - Mộc Châu
Ngày 2 từ Mai Châu, tỉnh Hòa Bình đi Điện Biên
Ngày 3 từ Điện Biên đến Mủ Căn Chải
Ngày 4 về Hà Nội từ Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái.
Cung đường này do chính em lên kế hoạch và hóa ra là rất khó, rất... phiêu lưu nhưng như em dự đoán là an toàn và giờ giấc lịch trình ngày nào cũng thỏa mãn được.
Đường đi từ khi lên thành phố Hòa Bình và cho đến khi về từ Nghĩa Lộ hoàn toàn là đồi núi - đường đèo, gần như không có khúc nào thẳng được quá 3 km một lèo. Cac bạn sẽ được thưởng ngoạn đây đủ hình ảnh cảnh quan và con người, em hứa sẽ không làm thất vọng.
Trong các trang sau em sẽ đưa bạn đọc đi từng chặn, ngày đầu mình sẽ viếng thăm thủy điện Hòa Bình tại tp Hòa Bình.















Đường lên Điện Biên:      1.  2.  3.  4.  5.  6.  7.  8.  9.  10. ...  




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét