Thứ Năm, 20 tháng 12, 2018

Đền Lý Quốc Sư


Phố Lý Quốc Sư Hà Nội tháng 12, 2018.
Đền Lý Quốc Sư - hay là chùa Lý Quôc Sư - chỉ cách quảng trường và nhà thờ chính tòa Hà Nội 100 m, trên phố cùng tên. Theo các học giã Hà Nội thì vị trí này là 1 trong những vị trí cổ xưa nhất kinh thành Thăng Long, có từ đầu thế kỷ 19, là huyện lỵ Thọ Xương đời Thiệu Trị. Đền Lý Quốc Sư thờ thiền sư Minh Không thì - nguyên gốc - được xây từ đời nhà Lý năm 1131. Được trùng tu nhiều lần nhất là dưới triều Nguyễn và sau chiến tranh chống Pháp. Đền đổi là chùa năm 1930 khi sư trụ trì mang tượng Phật vào bài trí thêm.

Địa điềm con đường này đã có từ rất xưa khi chỉ là trung tâm của 1 thôn, thôn (làng) Tiên Thị sau là phủ lỵ, sau là 1 phố huyện lỵ. Nghe nói bà Hồ Xuân Hương xưa có mở quán bar ở trên phố này. Đền Lý Triều Quốc Sư đến 1932 trở thành chùa vì có Phật, được xây lại như thấy ngày nay là từ sau chiến tranh Đông Dương 1954. Phố Lý Quốc Sư quận Hoàn Kiếm hiện nay chỉ là 1 khuc đường 250 met trên 1 tuyến thằng dài gồm Phố Hàng Mành, Phố Lý Quốc Sư và phố Nhà Chung. Trên đoạn phố còn có Đền Phù Ủng thờ vọng ông Phạm Ngũ Lão dựng nên từ đầu thế kỷ 19.
Họ Trần có Đức thánh Trần là ông Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn thì họ Nguyễn có Đức thánh Nguyễn là Lý triều Quốc Sư thiền sư Nguyễn Minh Không. Thánh Việt Nam chỉ sau Phật và trước thần, và không nhiều - bạn đọc có mấy khi nghe ai đươc gọi là "đức thánh". Thiền sư đươc vua Lý Thần Tông ban cho quốc tánh là Lý, còn là tổ nghề đúc đồng.
Hai bức tượng đá nổi (phù điêu) 2 bên tượng ông là 2 ông the7\62n sư Từ Đạo Hạnh và Nguyễn Giác Hải vốn là bạn của ông 1,3 mét
Tượng 3 ông quan đời nhà Lý, sắc mặt sinh động lạ lùng không thua những hình nhiếp anh căn cước hiện đại nhất. Đây là những pho tượng cổ - thế kỷ 16 đời Lê - độc đáo nhất mà người viết đã thấy được trong toàn cõi nước nhà cho đến nay.

Tượng 4 vị công chúa đời Lê với bảng đề "Phu nhân Quan Huyện".







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét