Thứ Tư, 19 tháng 12, 2018

Fansipan nóc nhà Đông Dương


Sa Pa, cao độ: 1500 mét trên mặt biển. Tên từ 1 bản làng đươc người Hmong trong khu vực phát âm là Sa Pả, tiếng 'sờ' của họ nghe giống nhưng nhẹ hơn 'sờ' trong tiêng Việt. Người Pháp lên đây cuối thế kỷ thứ 19 chấm lên bản đồ 1 địa phương và đặt tên là Chapa, đọc theo lối phat âm tiếng Pháp. Nay tên viết lại theo tiếng Việt là Sa Pa, nhưng người Bắc Bộ nói chớt âm 'sờ' thành 'xờ', đọc là Xa Pa. Âu Tây thì thấy viết Sa Pa lại đọc theo chữ S của họ, trùng với cách phát âm tại Hà Nội là nơi họ xuất phát đến tham quan nơi này. Đâm ra nay tên gọi "Xa Pa" gần như đươc chính thức hóa mặc dầu viết là Sa Pa!
300 ki lô mét từ Hà Nội theo cao tôc Hà Nội - Lào Cai rồi 1 khúc đèo quanh co 30 km từ TP Lào Cai. 5 tiếng đồng hồ nếu không tính thời gian xe ngừng đi đái.

Sa Pa một thoáng nắng hiếm hoi giữa mùa đông năm 2018. Cái hồ này mới phát huy xây cất gần đây thôi, trước (2011) em lên đây cũng chả có con đường nào lên cho ra trò, chỉ 1 km đi bộ từ trung tâm Sa Pa là khu nhà thờ. Hồ, nhân tạo, cũng chằng được ấn tương như trong hình em chụp ráng sao cho thấy đẹp tí. Quy hoạch (hoặc không quy hoạch) xây dựng bừa bãi lấn ngay sát bờ hồ không chừa không gian công viên xanh như hồ Đà Lạt chẳng hạn.

Năm nay đươc đầy đủ thông tin từ bạn giao lưu trên các diễn đàn phượt Viêt Nam và trang mạng du lịch, tin tưc khác em đã chắc chắn hệ thống cáp treo lên đỉnh Fansipan đã hoàn chỉnh và hoạt động, đã hình dung trước các giai đoạn để đến đỉnh núi như thế nào. Lại nhiều tin tốt đẹp về phương tiện giao thông: đường cao tốc Hà Nội - Lao Cai có nhiều chuyến và loại xe đò hoạt động, lại đi thẳng đến Sa Pa mà không cần đổi xe tại Lào Cai như trước đây. Lối đi bất tiện bằng xe hỏa ban đêm rồi 1 chuyến xe đò nhỏ để lên Sa Pa nay không còn là bắt buộc nữa.

Em lên kế hoạch dành trọn 2 ngày, sáng ngày 1 khởi hành và chiều tối ngày 2 về đến Hà Nội, với yêu cầu về các điểm, đến sao cho hiêu quả và tận dụng thời gian. Em muốn đếm xem Cổng Trời là đỉnh đèo Ô Quy Hồ trên QL-4D đi Lai Châu, và lên đỉnh Fansipan, dư chút thời gian ban đêm ngày đến và trưa chiều ngày về đi tham quan vòng vòng thị trấn nhỏ Sa Pa. Em chỉ cần ra 1 văn phòng dịch vụ du lịch và hỏi giá cả của 1 tour như vậy thôi. Văn phòng ghép đoàn 3 đồng hành chúng em với các chuyến xe - chất lượng xe theo mình chọn - và với phòng ngủ, chất lượng và loại giá cũng tùy chọn. Tại nơi đến có người hướng dẫn gặp riêng mình và lo cho đến khi mình lên xe về. Xe đưa đón tại ngay khách sạn. Có thể khởi hành bất cứ ngày nào. Tiện lợi và giá cả rất là hợp lý vì cạnh tranh rất đông. Một chuyến đi như vậy có thể chen vào, ghép vào bất cứ lần nào đến Hà Nội vì mục đích quy mô nào khác, chỉ cần thêm 2 ngày, hay khi dư 2 ngày, thí dụ như phải chở máy bay.
Tại khách sạn mình xuất phát 1 chuyến đi tham quan cổng trời Ô Quy Hồ và Thác Bạc, chừng 3 tiếng, hôm sau lên Fansipan tổng thời gian chừng 4 tiếng rất thong thả.

Từ đỉnh đèo Ô Quy Hồ về Sa Pa.
Bình minh Sa Pa, mùa đông năm 2018
Chọn lựa khách sạn: các bạn không chọn khách sạn trong trung tâm thị trấn Sa Pa (khu vực nhà thờ hay quanh bờ hồ chẳng hạn) mà dùng Google chọn địa điểm nào có tầm nhìn xa. Không khó. VỊ trí khách sạn quyết định trải nghiệm Sa Pa, các bạn xem hình ảnh buổi sáng Sa Pa thì hiểu. Cái hay là những khách sạn ngoài chu vi thị trấn lại rẻ hơn các khách sạn trung tâm 4, 5 sao. Đừng lên đây "thể hiện đảng cấp" các bạn!
Các khách sạn nhỏ nhìn ra vực sâu hướng Nam của thị trấn có tầm nhìn thay đổi từng giờ trong ngày, nhât là về mùa đông.
Khởi hành đi Fansipan thì tại ga đường xe cáp này tại trung tâm thị trấn, trong 1 khu thương mại to lớn rộng rãi và rất đẹp. Xe đưa đến 1 trung tâm lớn là ga cáp treo lên đỉnh, chỉ chừng 10 phút.
"Tàu lửa" - được gọi như vậy - này cũng là 1 loại xe cáp. Chỉ là đường ray là đường dưới đất. Muốn đến ga cáp treo cách trung tâm thị xã Sa Pa 9 km thì phải lấy xe này đến. Ga xe tramway tại trạm giây cáp dưới. Xe màu đỏ trong góc trái hình. Xe này vận chuyển do giây cáp ở trạm đi-đến kéo nên cũng hoàn toàn không phát tiếng động cơ.
Trạm "xe lửa". Thực chất là xe điện nhưng không có động cơ tự hành.
Tại trạm còn phải lên 1 con đường chừng 1 cây số dốc cao  mới đến sân nhà ga xe cáp treo. Đón xe điện loại xe golf tại đây. Ga xe cáp treo trên cao, hình dưới.
Trên đó là nhà ga xe cáp treo, trong 1 công viên/quãng trường lớn, hính dưới
Quảng trường nhà ga cáp treo trang hoàng cho dịp lễ Noel sắp đến trong 5 ngày nữa. Quảng trường này mùa này đã là trên mây như các bạn thấy.
Trước mặt cửa nhà ga là 1 cái chùa đồ sộ. Giả thuyết của em, tại sao làm 1 cái chùa tại đây, là để cho em nào thích đi xem cảnh quan hùng vĩ mà sợ (khiếp) cái vụ cáp treo thì có thể vào đây cắm cây nhang vái ông Tà cho được thượng lộ và hạ lộ bình an. Chỉ mất 5 phút thôi, cáp treo thì vận hành không có lịch trình, chạy liên tục vì giây cuốn liên tục, cabin mỗi phút đều có chiếc.
Hệ thống cáp treo có tên Fansipan Sunworld Legend có độ cao sai biệt lớn nhât thế giới. Trong 20 phút di chuyễn xe cáp đưa bạn lên 1410 mét đến đỉnh núi cao nhât 3 nước Đông Dương. Hình trên là quảng trường trươc cửa sân ga Sa Pa. Hình dưới là "võng" giây, nhịp giây đầu tiên đưa xe cáp đi - hay nhịp cuối đưa về - nhìn từ mé quảng trướng đó.
Chiều dài đương cáp là 6,3 km, hay 4 dăm Anh. Chổ mình đang đứng đây có cao độ 1600 mét trên mặt biển. Đây là sát bên cạnh cửa xuất phát những chiêc cabins nhìn thấy trong ảnh. Vì giây thép treo và vận hành phải võng xuống giữa các trụ, mình nhìn thấy cabin mới ra hay sắp đến ga là phía thấp thua chổ đứng.
Hình dưới cho thấy toàn bộ chiều dài và độ chênh của hệ thống xe cáp. Cụm kiến trúc trên núi, mà tại thị trấn Sa pa thì bị khuất, là ga chóp núi, lại 1 cái chùa cho ai khiếp quá không chịu xuống, và 1 cột cờ 25 mét, treo cờ Đảng. Ảnh chụp độc đáo không nào?
Loại xe cáp là loại 3 giây, 2 giây là giây "ray" cố định giây giữa là giây kéo (giây cuốn). Nhờ trời mây hành khách đỡ đươc cảm giác hãi hùng khi qua cái vực sâu từ 500 đến 700 mét đầu tiên này.
Hệ thống là 3 giây cáp, trong phân loại này thì là kỷ lục thế giới về chiều dài, 4 dăm Anh.
Trọng tãi mỗi xe là 30 đến 35 hành khách. Tùy thôi, nếu mập thì 30 là tối đa, đói lâu ngày hay vừa mới binh dậy thì 35 người, đại khái như người Hà Nội thời bao cấp thì 40.
Chỉ có thể so sánh trải nghiệm này với 1 chuyến máy bay chậm rãi nhưng đặc biệt là hoàn toàn không tiếng động vì cabin không có động cơ, và nhất là tất cả âm thanh do con người đều xa dưới đất. Chỉ nghe tiếng gió.
Nếu có lưa chọn bạn chỉ lên cabin ít người, không khó xãy ra. Tránh lên khi cabin có đoàn đông người đi chung, họ sẽ trò chuyện, va gặp người không biết điều họ sẽ nói chuyện lớn tiếng để người nọ at người kia, nhất là con nít mới lớn, gọi là teenagers. Hay là khách du lịch loại bình dân - bất kể Tây Ta hay Tàu. Không giống dân du lịch nước nào khác dân du lịch nào đâu các bạn, hãy công minh và quan sát. "Thằng" Tàu thằng Nga thằng Mỹ, cả thằng Việt có đứa bựa có đứa biết điều, như nhau và tỷ lệ y hêt như nhau nếu cùng 1 giai cấp kinh tế, trình độ giáo dục mà nói. Đi nhiều mình mới học được điều đó, so với người không đi đâu ngồi 1 xó mà nguyền rũa.

Con người tự nhiên sẽ lặng thinh giữa đất trời hủng vĩ.
Nhịp giây cuối cùng trước khi đến ga trên đỉnh.
Trạm ga trên đỉnh trong 1 khu thương mại du lịch và cà phê nhìn về phía Sa Pa.
Trên nóc là 1 sân thượng chừng 100x50 mét từ đó các bạn có thể nhìn về 3 hưóng, trừ hướng lên tột đỉnh Fansipan.

Từ cái thềm này lên đến chóp đỉnh núi phải còn 600 bậc thang như thấy trong hình. Bắt đầu là cổng này đi qua ngôi chùa. Lại 1 ngôi chùa, chắc để ai lên tới đây vãi quá không dám xuống thì vào đây lấy lại lòng tin.

Đỉnh Fansipan là nơi thấy cột cờ. 600 bậc thang hoặc các bạn có thể đi xe tramway kia, vé 200k lên xuống. 
Cột mốc cao độ do kỹ sư Nga từ công trình thủy điện Hòa Bình đến làm năm 1985. Lúc đó từ Sa Pa lên phải đi bộ và mất 2 ngày. Trươc đây thì tháp kim khí này dựng trên 1 mõm đá, nay thì đặt lên trên 1 cái bệ xây, mõm đá không còn thấy mà chỉ thấy 1 khối bê tông trên là 1 cái sân thượng, trang trí nhết nhác. Tùy tiện với di sản thiên nhiên của quốc gia dân tộc là 1 hiện tượng khá phổ biến mấy năm gần đây, trông thây rất nhiều mọi nơi.

Sau cùng em có lời giải thích: các bạn chắc có người sẽ bảo là, cái thằng này nó láo hay đạo hình ở đâu chứ. Hình cái thì giời năng, cái thì mây mù như mưa, cái thì tỏ cái thì mờ. Em xin thưa là thời tiết mùa đông các bạn lên Sa Pa thì sẽ như thế. Lên Fansipan thì lại càng thấy như thê. Mỗi 5 phút thôi, không phải 10, thì thời tiết tại 1 điểm sẽ đã thay đổi rồi.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét