Thứ Hai, 2 tháng 9, 2019

Hồng Hà Ký Sự


Tháng 9 năm 2019.
 
Từ một chuyến du hành tỉnh Vân Nam bẳng đường bộ qua cửa khẩu Lào Cai, rồi 1 chuyến độc hành ngược lên xã địa đầu A Mú Sủng tỉnh Lào Cai đầu tháng 9 năm 2019 người viết đã đem về đươc những  hình ảnh dọc chiều dài gần một 1/2 phần hạ lưu con sông Hồng, bắt đầu từ nước láng giềng phía Bắc, chia xẻ cùng ban đọc blog mình các góc ảnh không thường thấy trên mạng.
Hình dưới đây đươc chụp từ giữa một cây cầu, nhìn xuống 2 con sông và nhìn lên sân thượng 1 khách sạn cao tầng duy nhất bên kia ngã 3 sông.
Hình .1
Hình thứ 2 này là nơi điểm đứng chụp hình 1. Hướng chụp hình về phía phải. Lằn gạch đậm màu giữa mặt cầu là biên giới giữa 2 quốc gia Việt Nam và Trung Quốc, người chụp đang đi từ phía cầu thuộc nước bạn láng giềng.
Hình .2
Hình thứ 3 này chụp từ sân thượng khách sạn cao tầng nhìn thấy trong hình 1, cho thấy ngả 3 sông và cây cầu từ trên cao.
Hình .3
Cây cầu tên là Hồ Kiều, sông là Nậm Thi, đỗ ra con sông Hồng. Khách sạn do người viết chọn nhờ đã thấy trước vị trí tối ưu trên bản đồ là khách sạn Mường Thanh Lào Cai. 

Từ giữa ngã ba sông này (1 điểm trên mặt nước ngay chính giữa bức hình trên) sông Hồng là thuộc hẳn về Việt Nam. Nói 1 cách khác đây là điểm sông Hồng vào hẳn địa phận nước mình.
Trong hình này, nhìn ngược về hướng Tây Bắc từ khách sạn Mường Thanh, giòng sông là biên giới thiên nhiên giữa nước Việt Nam bên tay trái hình tức hữu ngạn, và Trung Quốc bên phải hình là tả ngạn. Biên giới lòng sông (đáy sông) là nơi nào sâu nhất. Trên mặt nước 2 bên đi lại tự do nếu không chạm chân vào phần đất khô bên kia - có nghĩa là cho tàu bè cập bến. Cây cầu nào nếu có trên khúc này cũng phải là 1 cửa khẩu quốc tế.

Đô thị này thực chất là 1 đô thị đôi, phần VN là thành phố Lào Cai, phố TQ tên là Hà Khẩu. Hà Khẩu là Miệng Sông, sông này là sông Nậm Thi trong hình thấy chảy nhập vào sông Hồng tại ngã ba sông trên.
Sông Nậm Thi từ điểm nói trên cũng là biên giới thiên nhiên trong chừng 7 cây số chạy về hướng Đông Bắc từ TP Lào Cai. Có nghĩa là 2 bờ sông Nậm Thi cũng thuộc 2 nước, từ điểm sông chạm vào nước ta cách đây 7 km. Dọc bờ sông có Quốc lộ 4D đi về Hà Giang.

Trong loạt bài này các bạn sẽ xem thấy và định vị nhiều hình ảnh Hồng Hà con sông của nòi giống, từ vùng cao nguyên nơi xuất phát bên đất láng giềng về tới châu thổ - hình được chụp từ cả 2 bên biên giới.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét