Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2019

Mốc Biên Giới

Hồng Hà Ký Sự - Phần IX: Mốc biên giới trên bờ sông Hồng

Từ tư liệu tổng hợp - Giữa Việt Nam và Trung Quốc có 1449,566km đường biên giới, trong đó biên giới trên mặt nước là 383,914km. Biên giới Việt Trung bắt đầu ở xã Sín Thầu, Mường Nhé tỉnh Điện Biên và chấm dứt ở hải phận Móng Cái, với cột mốc số 0 ở Điện Biên và cột số 1378 Tràng Vĩ Móng CáiTại Điên Biên mốc 0 là 1 cái cột mốc đơn có 3 khía 3 mặt, Việt, Trung và Lào. Tại Móng Cái, Quảng Ninh cột 1378 nằm ngoài biển giửa cửa sông Ka Long.

Một đoạn 7km sông Nậm Thi ở Lào Cai, 80km sông Hồng từ tp Lào Cai lên đến cột cờ Lũng Pô, và chừng 17km sông Lũng Pô về hướng Tây Nam là biên giới nước.
Trên đoạn sông Hồng có 9 cột mốc, từ số 92 ở Lũng Pô đến cột số 100 tại tp Lảo Cai. Thằng viết đã đứng sát cột 101 và 92 mà không biết để bươc đến ghi lại ảnh. Loanh quanh trung tâm thành phố Lào Cai các bạn cũng có thể đến "hiện diện" chụp cái ảnh tự sướng tại các cột mốc từ 100 đến 105, mốc 102 đến 105 là bên sông Nậm Thi. Mốc 101 có 3 cột tại ngã ba sông, cũng như mốc số 92.

Cột mốc đặt trên đường biên giới ở những điểm mang tính chất đặc biệt. Đường biên giới giữa ta và cả 3 láng giềng gần hết là qua vùng hoang sơ nếu không nói là hoang vu hiểm trở, cho nên đến đươc và có đươc hình là rất khó. Phần thằng viết vì không phương án thời gian 1 cách chi tiết và có quá nhiều mục đích, mục tiêu trong mỗi chuyến đi - có chuyến quyết định vội - nên không chủ tâm từng bước chụp theo thứ tự và thật nhiều cột mốc, kết quả chỉ có vài chổ điển hình và dễ đến trong chuyến tham quan Lào Cai lần này. Điều đáng tiếc là vì tại Lào Cai khả năng đến xem đươc  hết là rất cao, bạn đọc có đi thì phương án trước 1 tí là đươc.

Cột số 95 ở bên vệ đường DT156 cách trung tâm tp Lào Cai 36km. Tại đây cảnh quan rất đẹp, 3 phần trời, núi và sông cân đối hài hòa. Nếu có ánh sáng khác hơn hôm này là trời dọa mưa suốt ngày thì chắc còn đẹp hơn. Nói chung người ta cắm cột mốc là vì là ngay tại vị trí đó địa hình có điều đặc biệt, nên các nơi đó đều là đáng ngừng xem. Để biết.
Cột số 93 hình dưới cách cột cờ tại thôn Lũng Pô chừng 6 cây số, cũng ngay bên vệ đường DT156. Đây là cột mốc đầu tiền đi về xuôi, sau cột dưới chân cột cờ Lũng Pô mang số 92.
Bạn đọc có thể nhìn thấy bên bờ đối diện - triền núi đối diện của thung lũng - có thềm đá có cột số 93(1) của TQ.
Các cột Việt Nam đều là bằng đá hoa cương không phải đơn giản xi măng thô sơ.

Tại Hà Khẩu người viết đã thu đươc hình cột 102(1) bên này cầu Hồ Kiều 2. Hình đối diện bên đầu cầu Việt Nam chụp năm 2013. Mốc 102 là để phân định biên giới trên sông Nậm Thi nên chỉ có 2 cột.
Khi sông là biên giới thì số trong ngoặc (n) sẽ là (1) cho TQ và (2) cho VN. Chả biết tại sao, chắc lúc viêt hiệp ước họ đổ sấp ngữa hay lắc lô tô.

Địa hình biên giới tại ngã ba sông có sự khác biệt. Vì logic mà thỏa thuận giữa 2 nước là sẽ có 3 cột mốc, cùng 1 số theo thứ tự các cột trước từ Tây (Điện Biên) sang Đông (Tràng Vĩ Quảng Ninh), nhưng trong ngoặc thứ tự (1) (2) (3) theo kim đồng hồ mà đặt ở 3 phần đất của ngã ba. Nước nào chỉ có 1 phần đất ở ngã 3 sẽ có cột số (1), nươc có 2 phần đất có cột số (2) và (3).
Thí dụ trong hình dưới ở Hà Khẩu Lào Cai số (1) là bên phần đất bạn, số (2) và (3) là bên phần đất ta. Cột 101(1) nằm sau lùm cây bên phải của công chào trước Hồ Kiều bên TQ, khuất sau lùm cây ở lề trái của hình. Cột 101(2) ở vùng lát bê tông tròn đường kính độ 5m các bạn có thể đoán ở lề phải của hình, bên bờ kè cao đường cong theo sông.  Cột 101(3) đối diện bên này bờ sông trong công viên Thùy Hoa (xin xem post Hữu Ngan) ở chân cận cảnh của hình.
Tương tự như trên thì các bạn có thể đánh dấu vị trí 3 cột tại chân cột cờ Lũng Pô. Cột bên mính chỉ có 1 và ở chân ngọn đồi cột cờ (ở mũi cát trong hình bị khuất). Bên kia có thềm lầu vộng cảnh với 1 tầng kề bờ sông có thể là nơi đặt cột số(2) vì theo chiều kim đồng hồ, và bờ tả ngạn sẽ có cột 92(3).
Giữa 2 hình trên chim bay là 55km, là đoạn 80km sông Hồng là biên giới.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét